Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chào mừng ông Shimizu Akira và các đồng nghiệp đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính.

Thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng bày tỏ ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Nhật Bản và JICA đã đồng hành, hỗ trợ Bộ Tài chính thời gian qua.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhận xét, trong nhiều năm qua, Chính phủ Nhật Bản nói chung và JICA nói riêng luôn là đối tác quan trọng hỗ trợ cho Việt Nam thông qua cung cấp các tư vấn chính sách và nguồn lực tài chính. Trong lĩnh vực tài chính công, JICA đã cung cấp kịp thời các tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật cho nhiều lĩnh vực như: thuế, hải quan, quản lý kế toán, kiểm toán..., qua đó góp phần quan trọng giúp Bộ Tài chính hoàn thiện thể chế và công cụ quản lý tài chính công.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã có tác động toàn diện đến nền kinh tế Việt Nam, ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Để phát triển kinh tế - xã hội, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết số 43/2021/QH15) và hiện nay Chính phủ Việt Nam đang triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu đã đặt ra, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững.

Trong thời gian tới, trên tinh thần quan hệ đối tác, lâu dài, tin cậy và truyền thống giữa Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính mong muốn được đàm phán khoản vay hỗ trợ ngân sách 20 tỷ Yên, cũng như muốn được tiếp tục hỗ trợ để Việt Nam hiện đại hóa công tác quản lý thuế, công tác quản lý hải quan.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (bên phải) và Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam, Shimizu Akira. Ảnh: Đức Minh

Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính cũng mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác với JICA để thực hiện thành công các mục tiêu và nhiệm vụ ưu tiên quan trọng của ngành Tài chính thông qua tư vấn chính sách, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ ODA.

Trưởng đại diện JICA - ông Shimizu Akira cảm ơn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã dành thời gian tiếp đoàn và trao đổi về khả năng hợp tác giữa JICA và Bộ Tài chính về thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội Việt Nam.

Ông Shimizu Akira thông tin về tiến trình đối thoại chính sách ODA giữa Nhật Bản và Việt Nam, đồng thời hy vọng Bộ Tài chính tham dự các buổi đối thoại này, và tạo thuận lợi tích cực để các dự án ODA phát huy hiệu quả hơn nữa.

Ông Shimizu Akira cũng chia sẻ thông tin và định hướng hợp tác giữa JICA với Bộ Tài chính về khoản hỗ trợ ngân sách của Chính phủ Nhật Bản cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Đức Minh