BoJ nang du bao lam phat nhung giu nguyen chinh sach tien te hinh anh 1
Đồng yen của Nhật Bản.

Cụ thể, kết thúc phiên họp thường kỳ kéo dài hai ngày, BoJ đã nâng dự báo về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản trong tài khóa 2022 (kết thúc vào cuối tháng 3/2023) lên 2,3%, tăng 0,4 điểm phần trăm so với dự báo trước đó và cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với con số mục tiêu mà ngân hàng trung ương này đã đặt ra từ năm 2013.

Theo BoJ, việc nâng dự báo về triển vọng lạm phát phản ánh sự gia tăng về chi phí năng lượng và các nguyên vật liệu thô, chủ yếu do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine cùng với sự mất giá của đồng yen. Các rủi ro cho việc tăng giá vẫn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, nhưng sau đó, nói chung là sẽ cân bằng.

Ở chiều ngược lại, BoJ hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trong tài khóa 2022 từ 2,9% xuống còn 2,4%. Để hỗ trợ cho đà phục hồi còn mong manh của nền kinh tế, BoJ đã quyết định duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%.

Với quyết định này của BoJ, khoảng cách lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ có thể sẽ tiếp tục nới rộng khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ tăng lãi suất trong phiên họp vào cuối tháng này. Điều này có thể khiến đồng yen tiếp tục mất giá so với đồng USD.

Ngoài Fed, nhiều ngân hàng trung ương lớn khác cũng đã tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, trong đó Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự báo sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên trong vòng 11 năm vào ngày 22/7.

BoJ vẫn duy trì về nguyên tắc chương trình mua vào JGB kỳ hạn 10 năm ở mức lãi suất 0,25% trong tất cả các ngày giao dịch để bảo vệ trần lãi suất này.

Sau khi đồng yen giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng bạc xanh của Mỹ vào đầu tháng này, ngày 21/7, BoJ khẳng định ngân hàng này cần “quan tâm đúng mức” tới những diễn biến trên các thị trường tài chính và tiền tệ cũng như các tác động của chúng tới nền kinh tế.

Tuy nhiên, tỷ giá giữa đồng yen và USD vẫn đứng ở mức 138 yen/USD ngay sau khi BoJ đưa ra quyết định trên./.