Cac nen kinh te lon nhat EU kien quyet ap thue doanh nghiep toi thieu hinh anh 1
Trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ.

Giới chức 5 nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ áp mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu vào năm 2023 ngay cả khi Hungary tiếp tục phản đối đề xuất này.

Trong tuyên bố chung đưa ra ngày 9/9 bên lề cuộc họp với các đối tác của EU ở Prague (Cộng hòa Séc), các bộ trưởng tài chính của Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Hà Lan cho biết sẽ vẫn áp mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu vào năm tới như cam kết, nếu EU không đạt được sự nhất trí trong những tuần tới.

Tuyên bố khẳng định 5 nước này sẵn sàng thực thi cam kết bằng "bất kỳ công cụ pháp lý nào."

Các quan chức Pháp trước đó đã đề cập khả năng cùng với Đức, Italy, Tây Ban Nha và Hà Lan xúc tiến 1 quy trình pháp lý tại EU cho phép yêu cầu sự hợp tác của ít nhất 10 quốc gia thành viên.

Các nước này cũng tính đến khả năng thông qua việc áp mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu tại nghị viện mỗi nước.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire tuyên bố: "Công bằng trong chính sách thuế là ưu tiên của EU," đồng thời khẳng định mức thuế doanh nghiệp tối thiểu sẽ được áp dụng vào năm tới trên toàn châu Âu hoặc ở từng quốc gia.

Tháng Sáu vừa qua, Hungary đã ngăn chặn việc thông qua mức áp thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15% trên toàn EU, với lý do đề xuất này có thể gây tổn hại cho nền kinh tế châu Âu.

Cải cách thuế doanh nghiệp toàn cầu do Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng và đã được gần 140 quốc gia (tương đương 90% nền kinh tế toàn cầu) nhất trí vào năm ngoái.

Kế hoạch này được cho là có thể thúc đẩy các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Cải cách nhằm vào các công ty đa quốc gia lớn và tránh việc các nước áp dụng mức thuế thấp để thu hút doanh nghiệp. Cải cách được xây dựng dựa trên 2 trụ cột.

Trụ cột đầu tiên nhằm phân bổ lại 25% lợi nhuận của các công ty đa quốc gia lớn nhất thế giới để đảm bảo các công ty này trả phần thuế công bằng, bất kể vận hành và sinh lợi nhuận ở đâu.