Tin manual
Các công ty công nghệ Mỹ phẫn nộ về việc theo dõi Internet có thể làm suy giảm doanh thu bán hàng của họ trên toàn cầu. - Ảnh : cbc.ca

Những tiết lộ về những vụ theo dõi này của NSA có thể lấy mất đi 35 tỷ USD doanh thu của các công ty Mỹ đến năm 2016, bởi vì các nghi ngờ về bảo mật thông tin trên hệ thống của họ, theo một nhóm nghiên cứu bao gồm các công ty như IBM và Intel.

“Với sự phụ thuộc của tăng trưởng kinh tế vào nền kinh tế mạng, thiệt hại có thể rất lớn”, theo Rebecca Mackinnon đến từ New America Foundation.

Bất kỳ sự thất bại nào của Mỹ trong việc duy trì một mạng Internet mở sẽ gián tiếp làm thiệt hại đến các công ty công nghệ như Apple hay Google.

Khoảng 40% dân số toàn cầu tương đương với 2,7 tỷ người kết nỗi với Internet, theo số liệu của Liên hiệp hội Viễn thông Quốc tế.

Công ty sản xuất thiết bị mạng lớn nhất trên thế giới Cisco Systems cho rằng, những tiết lộ về việc theo dõi của NSA trong tháng này đã làm cho các khách hàng, đặc biệt ở các thị trường mới nổi lo ngại.

Đặt hàng ở Trung Quốc đã giảm 18% trong 3 - tháng tính đến 26/10. Robert Lloyd, phụ trách phát triển bán hàng đã từng nói rằng việc theo dõi có thể chưa có những ảnh hưởng mang tính vật chất, nhưng rõ ràng đã làm cho người dùng phải dừng hoặc cân nhắc lại quyết định của họ.

Các thông tin về việc theo dõi người dùng Internet của Mỹ, được cung cấp bởi cựu nhân viên NSA Edward Snowden có thể phá hủy tính cạnh tranh của các công ty công nghệ của Mỹ như Cupertino, Facebook, Microsoft, theo Richard Salgado, giám đốc về pháp luật và bảo mật thông tin của Google.

Sau tiết lộ về những vụ theo dõi này, chính phủ của một vài nước trên thế giới đã cân nhắc đề xuất về việc sẽ giới hạn dòng chảy thông tin. Salgado nói: “Và điều hành sẽ có những hậu quả rất nghiêm trọng, ví dụ như suy giảm an toàn dữ liệu, tăng chi phí, giảm tính cạnh tranh và không có lợi cho người dùng.”

Mai Linh (Theo Bloomberg)