Đây cũng là một trong những nội dung yêu cầu trong văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 do Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký ban hành.

Cần Thơ: Hết tháng 6/2022, địa phương, đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp sẽ bị kiểm điểm

San ủi mặt bằng Dự án khu tái định cư An Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Ảnh: CTV

Văn bản chỉ đạo nêu rõ, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư, quản lý dự án tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư các chương trình, dự án khởi công mới sử dụng vốn đầu tư năm 2022 để sớm hoàn thành việc giao kế hoạch vốn (đối với dự án chưa giao vốn); triển khai tổ chức lựa chọn nhà thầu ngay các gói thầu khi đủ điều kiện; việc bố trí kế hoạch vốn cho các nhiệm vụ, dự án phải bảo đảm phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân.

Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị chủ động liên hệ sở, ngành chức năng và địa phương có liên quan để được xem xét, hướng dẫn thực hiện kịp thời. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương trên địa bàn xây dựng kế hoạch triển khai và giải ngân vốn xây dựng công trình/dự án (bằng văn bản cụ thể), định kỳ báo cáo hằng tuần và đột xuất các trường hợp có khó khăn vướng mắc đến cơ quan có thẩm quyền kịp thời xem xét, giải quyết.

Đồng thời, các chủ đầu tư thực hiện phân công nhiệm vụ và yêu cầu trách nhiệm công việc rõ ràng đối với từng cán bộ, công chức, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành giải ngân từ 95% kế hoạch vốn đã bố trí.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu đưa nội dung đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công vào nội dung đánh giá kết quả thực hiện hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan. Mặt khác, có văn bản cam kết tỷ lệ giải ngân năm 2022 và xây dựng kế hoạch hành động, lộ trình giải ngân hằng tháng, quý gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo.

Trường hợp đến hết tháng 6/2022 (lấy số liệu từ Kho bạc Nhà nước Cần Thơ) các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp (không đạt tỷ lệ giải ngân theo mặt bằng chung toàn quốc), sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm chủ đầu tư./.