Theo bà Lê Thị Linh Chi - Trưởng phòng Quản lý an ninh thông tin - Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam - Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn khẩn về việc ngăn chặn kết nối máy chủ điều khiển mã độc GandCrab 5.2.

Theo cảnh báo, GandCrab 5.2 là phiên bản mới trong họ mã độc tống tiền lan rộng trên toàn cầu trong hơn một năm qua.

Từ giữa tháng 3/2019 đến nay mã độc này đang có nguy cơ phát tán vào Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Theo công văn khẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tại Việt Nam GandCrab 5.2 đã phát tán thông qua thư điện tử của Bộ Công an với tiêu đề "Goi trong Cong an Viet Nam", có đính kèm tệp documents.rar. Khi người dùng giải nén và mở tệp tin đính kèm, mã độc sẽ được kích hoạt và toàn bộ dữ liệu người dùng bị mã hóa, đồng thời sinh ra một tệp nhằm yêu cầu và hướng dẫn người dùng trả tiền chuộc từ 400 - 1.000 USD bằng cách thanh toán qua đồng tiền điện tử để giải mã dữ liệu.

Cũng theo bà Chi, Cục Tin học và Thống kê tài chính đã phổ biến công văn trên ngay sau khi tiếp nhận, đồng thời đồng thuận với công văn khẩn của Bộ TT&TT, Cục đã khuyến cáo tới người dùng là các cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Tài chính cần nâng cao cảnh giác, không mở và click và các liên kết (link) cũng như các tập tin đính kèm trong email có chứa các tập tin dạng .doc, .pdf, .zip… được gửi từ người lạ hoặc nếu email được gửi từ người quen nhưng cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác thường. Nếu phát hiện cần nhanh chóng cô lập cùng máy dữ liệu.

Bên cạnh đó, Cục cũng khuyến cáo các cán bộ, công chức ngành Tài chính khi nhận được email đáng nghi ngờ thì cần thông báo ngay cho bộ phận chuyên trách quản trị hệ thống.

Đức Minh