Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là đoạn tuyến cuối cùng chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Sau hơn 2 năm thi công, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, điều kiện địa chất, địa hình có nhiều khó khăn, thời tiết mưa kéo dài, giá nguyên, nhiên vật liệu tăng cao…, tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của tỉnh, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay dự án đang triển khai các hạng mục cuối cùng để phấn đấu hoàn thành trong quý II/2022.

Cụ thể, hiện tại đã hoàn thành toàn bộ 32 cầu trên toàn tuyến, đến nay đã đủ điều kiện đưa vào khai thác và sử dụng. Đối với các hạng mục đường, đã thực hiện thảm nhựa đạt trên 95%; các hạng mục hoàn thiện như hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng, dải phân cách và hàng rào bảo vệ cao tốc… cũng đang gấp rút triển khai, hoàn thành đồng bộ trong tháng 5/2022.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ hoàn thành trong quý II/2022
Các đơn vị thi công thảm nhựa trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Riêng lớp tạo nhám mặt đường đòi hỏi thi công trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên những ngày vừa qua, khu vực miền Đông của tỉnh mưa nhiều, khiến tiến độ chậm hơn so với kế hoạch. Các nhà thầu đã chủ động chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, sẵn sàng tổ chức thi công ngay khi các yếu tố về thời tiết được đảm bảo.

Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với đơn vị liên quan để thực hiện nghiệm thu công trình, triển khai các điều kiện pháp lý để sẵn sàng đưa vào khai thác, sử dụng.

Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, đánh giá cao sự quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu, đã “vượt nắng, thắng mưa” đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Tuyến đường có ý nghĩa, vai trò đặc biệt đối với các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh; được các đồng chí lãnh đạo trung ương và người dân mong đợi; mở ra không gian, dư địa phát triển mới, mang tính đột phá; từng bước thu hẹp khoảng cách vùng miền, liên kết chuỗi kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh…

Vì thế, chủ đầu tư và các nhà thầu cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của dự án.

Đồng thời lưu ý, những hạng mục cuối cùng không hề dễ dàng, rất mất thời gian và đòi hỏi yêu cầu rất chặt chẽ về kỹ thuật, mỹ thuật. Vì thế, cần thật sự chú ý bám sát theo thiết kế, nghiêm túc thực hiện các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, các dự án điều chỉnh, phát sinh, hạng mục phụ trợ…

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác giám sát chặt chẽ, thực hiện kiểm tra, nghiệm thu độc lập các hạng mục; thực hiện kiểm toán và các thủ tục pháp lý đồng thời với hoàn thiện để đưa dự án vào khánh thành, khai thác, sử dụng trong quý II/2022.