nghị định 67

Toàn lễ ký kết.

Bình Định dẫn đầu

Chi nhánh BIDV Phú Tài đã đồng thời ký kết 7 hợp đồng tín dụng vay đóng mới tàu vỏ thép với các ngư dân tại các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; tổng số tiền vay 107 tỷ đồng.

Được biết, đến 25/7/2015, mới có 27/28 tỉnh/thành phố phê duyệt danh sách người vay vốn, với 867 khách hàng (chiếm 38% trên tổng số 2.284 tàu được phân bổ) được phê duyệt vay đóng mới, nâng cấp tại các địa phương.

Trong đó, số khách hàng được các ngân hàng thương mại (NHTM) thẩm định, phê duyệt cho vay là 92 khách hàng (đạt 11% số khách hàng đã được phê duyệt); riêng BIDV cho vay đóng 58 con tàu, chiếm 63% tổng số tàu cho vay của các NHTM.

Tại tỉnh Bình Định, trong tổng số 305 tàu được phân bổ đến nay đã có 76 chủ tàu (25%) được phê duyệt đủ điều kiện vay vốn. Đợt ký kết này sẽ nâng tổng số khách hàng được vay vốn theo Nghị định 67 lên 11 chủ tàu; trong đó toàn bộ là do BIDV tài trợ vốn, chiếm khoảng 15% tổng số tàu đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Như vậy, Bình Định là địa phương đang dẫn đầu cả nước về số lượng tàu được tài trợ vốn theo Nghị định 67.

Tháo gỡ những "nút thắt"

Đại diện BIDV cho biết, "nút thắt" lớn nhất trong triển khai tại các NHTM là việc bà con ngư dân thiếu hụt hoặc không chứng minh được phần vốn đối ứng phải tham gia theo phương án vay đóng mới tàu.

Ngày 1/7/2015, BIDV đã ban hành “Gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân, hộ gia đình bổ sung vốn đối ứng để đóng tàu theo Nghị định 67”. Theo đó, "nút thắt" lớn nhất tại các NHTM đã được giải quyết, tháo gỡ.

Ngoài ra, BIDV cũng đã triển khai đồng thời 05 gói tín dụng thương mại nhằm phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng; nâng cao năng lực sản xuất, chế biến, tiêu thụ tạo nên chuỗi giá trị khép kín; dần hình thành các đội tàu hiện đại, công suất lớn để vươn khơi, bám biển, góp phần phát triển kinh tế biển của các địa phương gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Để thực hiện Nghị định 67 một cách hiệu quả, chặt chẽ, cần có sự tham gia tích cực, trách nhiệm và quyết liệt hơn nữa của các bộ, ngành, địa phương, các NHTM… Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, BIDV có một số kiến nghị cụ thể:

Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo UBND các tỉnh/thành phố chưa phê duyệt hoặc đã phê duyệt nhưng số tàu phê duyệt thấp hơn 20% số lượng tàu được phân bổ cần đẩy nhanh tiến độ phê duyệt danh sách người vay vốn để các chủ tàu/ngư dân sớm tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước;

Bộ Tài chính cần nhanh chóng, khẩn trương có hướng dẫn riêng về việc hoàn thuế GTGT của tàu đóng mới, nâng cấp;

Bộ NN&PTNT nhanh chóng có hướng dẫn về xác định giá trị tàu; phân bổ số lượng tàu phù hợp; nghiên cứu sử dụng máy mới - máy cũ đối với tàu nâng cấp;

UBND tỉnh sớm công bố các mẫu thiết kế tàu vỏ gỗ, vật liệu mới.

Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 tại các địa phương cần vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao hơn, chủ động hơn, quyết liệt hơn để triển khai có hiệu quả và đi vào cuộc sống.

Thanh Hải