Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số sản xuất xuất hàng công nghiệp quý I giảm do chỉ số giá giảm ở cả 3 nhóm sản phẩm công nghiệp chính là sản phẩm khai khoáng giảm 3,9%; sản phẩm công nghiệp chế biến chế tạo giảm 0,13%; điện và phân phối điện giảm 1,35%.

Nguyên nhân chính do các đợt sụt giảm giá dầu thô trên thế giới liên tiếp trong thời gian gần đây và giá quặng sắt thế giới giảm sâu. Cùng với đó là nhu cầu sử dụng điện của người dân trong những tháng mùa Đông giảm đã tác động giảm giá điện của các nhà máy sản xuất.

Xét theo nhóm sản phẩm, chỉ số giá sản phẩm khai khoáng trong quý I giảm 3,9% so với quý liền trước và giảm 9,77% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm này giảm chủ yếu do giảm giá kỷ lục của các sản phẩm dầu thô và khí tự nhiên, trong đó giá dầu thô trong nước chịu ảnh hưởng mạnh của biến động giá dầu thô thế giới. Cùng với đó là do điều chỉnh giá than theo Quyết định số 72/QĐ-TKV của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản, các mặt hàng than được giảm từ 7-13%.

Chỉ số giá sản phẩm công nghiệp chế biến chế tạo quý I giảm 0,13% so với quý liền trước và giảm 0,83% so với cùng kỳ năm ngoái do sản xuất đã đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, đặc biệt việc chuẩn bị hàng cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán được hoàn tất từ sớm.

Ở chỉ số giá nhóm điện, truyền tải và phân phối điện, điều hòa không khí trong quý I/2016 giảm 1,35% so với quý trước và tăng 5,27% so với cùng kỳ năm ngoái do chuyển mùa, khu vực phía Bắc bước vào mùa Đông dẫn tới giảm nhu cầu tiêu thụ điện so với quý trước dẫn đến giá bán điện sản xuất cũng giảm theo./.

Phúc Nguyên