Chính phủ sẽ ban hành ngay nhiều nghị quyết gỡ vướng cho các dự án trọng điểm tại TP.Hồ Chí Minh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Cư

Nhiều điểm nghẽn tại các dự án trọng điểm

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh (HCM) Nguyễn Văn Nên cho rằng, hiện nay sự phát triển của thành phố đang gặp nhiều điểm nghẽn, vấn đề bức xúc như tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, việc triển khai dự án vành đai 3…, cần phải nhanh chóng tháo gỡ.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị, thành phố đang rất cần sự hỗ trợ của Trung ương cùng thành phố tập trung giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án, công tác quản lý nhà, đất, quỹ đất thanh toán cho các hợp đồng BT; bố trí vốn cho 3 dự án bệnh viện cửa ngõ thành phố; triển khai dự án đường vành đai 3, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương; tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung; quy định về Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Chính phủ sẽ ban hành ngay nhiều nghị quyết gỡ vướng cho các dự án trọng điểm tại TP.Hồ Chí Minh

Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Gia Cư

Thành phố cũng kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện, hoàn thành thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên vào cuối quý IV/2023; hoàn thành đưa vào khai thác năm 2030 và 2 năm cho công tác bảo hành đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương; đồng thời bố trí đủ vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương còn lại giai đoạn 2021-2025 cho tuyến số 1.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 11 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có 8 tuyến metro và 3 tuyến đường sắt nhẹ. Tổng vốn đầu tư cần khoảng 25 tỷ USD, đến nay thành phố đã bố trí, cân đối được khoảng 5 tỷ USD.

Sẽ ban hành ngay các nghị quyết để tháo gỡ

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, thời gian tới Chính phủ và Thường trực Chính phủ có kế hoạch làm việc thường xuyên với thành phố, lập một tổ công tác trực tiếp trao đổi với Chủ tịch UBND thành phố để rà soát, thúc đẩy, giải quyết các công việc, các khó khăn, vướng mắc, tồn đọng.

Đối với từng kiến nghị của TP.HCM, Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan và thành phố tiếp tục phối hợp, phân tích để xử lý các vấn đề đặt ra. Những nội dung hiện đã có quy định và còn phù hợp với tình hình thực tế, thành phố tiếp tục thực hiện. Đối với những cơ chế, chính sách không còn phù hợp thì phối hợp với các bộ, ngành xử lý. Những vấn đề vượt thẩm quyền thì trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, xử lý vấn đề của thành phố trong quá trình xử lý các vấn đề chung mà nhiều địa phương đang gặp phải.

Chính phủ sẽ ban hành ngay nhiều nghị quyết gỡ vướng cho các dự án trọng điểm tại TP.Hồ Chí Minh
Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh Bùi Văn Cường (cầm micro) báo cáo với Thủ tướng về tiến độ thực hiện dự án metro. Ảnh: Gia Cư

Về dự án đường vành đai 3 TP.HCM, Thủ tướng cho biết trong những ngày tới, Chính phủ sẽ ban hành ngay 2 nghị quyết để triển khai dự án; đồng thời giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, nghiên cứu các thủ tục để triển khai dự án đường vành đai 4 trên tinh thần phân cấp, qua địa phương nào thì tỉnh đó phải làm. Cũng trong tuần này, Chính phủ ban hành ngay nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để xây dựng Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các tuyến đường giao thông kết nối.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND thành phố và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét đề nghị về việc tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện 2 dự án theo quy định; phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương xác định phần vốn còn lại được phép bổ sung vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ dự toán hàng năm cho dự án tuyến số 1. Thủ tướng cũng giao các cơ quan nghiên cứu ngay việc triển khai dự án tuyến metro số 2 với đối tác Nhật Bản, có thể với các đơn vị đang thực hiện tuyến metro số 1 để công việc được triển khai nhanh nhất.

Về bố trí vốn cho 3 dự án bệnh viện cửa ngõ thành phố, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Y tế xem xét kiến nghị của UBND thành phố về việc bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025, có thể điều chuyển vốn từ các dự án chậm tiến độ khác./.

Thủ tướng cho biết sẽ lập một tổ công tác do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm tổ trưởng với sự tham gia của lãnh đạo, đại diện các bộ, ngành, Chủ tịch UBND TP.HCM là đầu mối trao đổi để giải quyết, xử lý các vấn đề của thành phố một cách kịp thời, hiệu quả, tránh tình trạng "thủ tục, văn bản lên xuống, lòng vòng" mà không giải quyết được công việc. Mô hình này trước hết sẽ được thí điểm với thành phố, nếu hiệu quả sẽ mở rộng áp dụng.