Chính thức thí điểm thu phí không tiền mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 15/1

Các loại phương tiện thường xuyên ùn ứ tại lối ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: CTV

Đại diện lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, trước đó doanh nghiệp đã phối hợp tiến hành khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dừng cho ôtô ra vào sân bay. Các thiết bị đã được lắp đặt tại 2 làn trên tổng số 10 làn ra vào của bãi đỗ xe ga nội địa.

Hiện ở làn ra sân bay có sáu trạm thu phí đã được lắp đặt đầu đọc RFID, camera nhận diện, máy quét laser để phát hiện và phân tách xe.

Các loại phương tiện đang dán 2 loại thẻ là eTag của VETC và ePass của VDTC đều có thể sử dụng dịch vụ, không cần dán thêm loại thẻ nhận diện nào khác.

Việc sử dụng 2 hình thức "tap and go" và "RFID", tài xế chỉ cần có thẻ tài khoản ngân hàng, mã QR, ví điện tử hoặc tài khoản giao thông ePass hoặc VETC là có thể sử dụng dịch vụ. Hệ thống này đã áp dụng các công nghệ mới nhất để mang đến giải pháp đa dạng về hình thức thu phí, tính phí như theo lượt, theo block, theo hình thức uỷ quyền…

Với những ưu điểm như không thay đổi kết cấu hạ tầng, chỉ bổ sung chu trình thanh toán bằng thẻ chíp tại làn ra, giảm thời gian dừng đỗ, tránh quá tải, hạn chế mệnh giá tiền, giảm rủi ro quá trình nộp tiền… sẽ mang đến sự thuận tiện nhất cho chủ phương tiện, tiết kiệm thời gian, giảm ùn ứ và vẫn đảm bảo tối ưu chi phí đầu tư và thời gian triển khai cho ACV./.

Với việc áp dụng thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất thời điểm này, sẽ góp phần quan trọng để giải toả lưu lượng xe ra vào trong thời gian cao điểm tết tại sân bay lớn nhất nước và tối ưu hạ tầng sẵn có của cảng.