Thu ngân sách đạt trên 100 nghìn tỷ đồng

Theo báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác mới nhất của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, tính đến ngày 15/11, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) do đơn vị thực hiện trên toàn địa bàn được khoảng 100,38 nghìn tỷ đồng, đạt gần 93% dự toán pháp lệnh và 91,3% chỉ tiêu phấn đấu, đồng thời tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020, với mức tăng tuyệt đối 11.041 tỷ đồng. Trong đó, thu NSNN từ thuế xuất khẩu được 219 tỷ đồng, đạt 73% dự toán; từ thuế nhập khẩu được 17.480 tỷ đồng, đạt 79,5% dự toán; từ thuế tiêu thụ đặc biệt được 13.569 tỷ đồng, vượt 11,9% dự toán; từ thuế bảo vệ môi trường được 132 tỷ đồng, đạt 73,3% dự toán; từ thuế giá trị gia tăng được 68.958 tỷ đồng, đạt 93,9% dự toán…

Chủ động giải pháp duy trì chuỗi cung ứng và phục hồi kinh tế

Công chức Hải quan TP. Hồ Chí Minh thực hiện “3 tại chỗ” trong giai đoạn giãn cách nhằm đảm bảo hàng hóa được thông quan nhanh nhất.

Được biết, năm nay Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh được giao chỉ tiêu thu NSNN 108 nghìn tỷ đồng và chỉ tiêu phấn đấu là 110 nghìn tỷ đồng. Làn sóng dịch Covid-19 đã khiến TP. Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt. Trong đó, việc tăng cường giãn cách xã hội với tần suất ngày càng siết chặt, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, quy định giãn cách, điều kiện an toàn đối với các cơ sở sản xuất đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu (XNK). Kim ngạch XNK đã giảm đều trong thời gian vừa qua. Đây là khó khăn, thách thức lớn nhất cho việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của đơn vị để đảm bảo cho việc hoàn thành chỉ tiêu thu cuối năm. Trong bối cảnh đó, kết quả thu NSNN nêu trên của lực lượng hải quan TP. Hồ Chí Minh là những nỗ lực đáng ghi nhận.

Điều đáng ghi nhận hơn nữa là ngay khi tình hình dịch Covid-19 tại địa phương dần được kiểm soát, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ động đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm để đưa tất cả hoạt động công tác về trạng thái bình thường mới, đảm bảo thực hiện đầy đủ chỉ đạo của lãnh đạo các cấp và chính quyền địa phương trong phòng chống dịch bệnh, đồng thời có giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Chú trọng phòng chống dịch, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi

Tại buổi họp giao ban vào đầu tháng 11/2021, lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phổ biến rõ những nhiệm vụ trọng tâm với toàn thể cán bộ, công chức (CBCC) trực thuộc. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là tiếp tục triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, như thực hiện hiệu quả phương thức làm việc theo yêu cầu của chính quyền thành phố trong từng giai đoạn cụ thể. CBCC tuân thủ nghiêm túc 5K và các khuyến cáo và chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh; tuân thủ Bộ tiêu chí đánh giá an toàn Covid-19 tại cơ quan nhà nước và các chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh...

Bên cạnh đó, thay đổi phương thức làm việc để hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời cũng là giải pháp hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, hội họp. Cùng với đó, ứng dụng hiệu quả việc chia sẻ thông tin qua cổng thông tin một cửa quốc gia; tăng cường sử dụng hiệu quả các trang thiết bị trong công tác nghiệp vụ. Đồng thời, có giải pháp phù hợp cho mỗi lĩnh vực, mỗi công việc, đảm bảo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, các kế hoạch đã đề ra cũng như yêu cầu công việc phát sinh và triển khai hoạt động nghiệp vụ phù hợp với tình hình mới.

Nhiệm vụ trọng tâm nữa là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan; hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho khâu thông quan các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch; tăng cường áp dụng nghiệp vụ quản lý rủi ro trong công tác nghiệp vụ, đảm bảo tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính và phòng chống gian lận thương mại, buôn lậu…; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, kỷ luật kỷ cương trong thực thi công vụ…

“Nhiệm vụ trọng tâm cuối cùng và cũng khá quan trọng là triển khai hiệu quả các chương trình, giải pháp hỗ trợ DN duy trì, ổn định chuỗi cung ứng và phục hồi kinh tế; đảm bảo sẵn sàng bố trí đủ nguồn lực để thực hiện thông quan liên tục, kịp thời, không để gián đoạn hoạt động kinh doanh XNK của DN thông qua thực hiện chế độ làm việc luân phiên tại cơ quan và tại nhà; chủ động nắm tình hình, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho DN, không để ách tắc hàng hóa…” - lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Đảm bảo nguồn lực để thông quan liên tục

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đảm bảo sẵn sàng bố trí đủ nguồn lực để thực hiện thông quan liên tục, kịp thời, không để gián đoạn hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp (DN) thông qua thực hiện chế độ làm việc luân phiên tại cơ quan và tại nhà; chủ động nắm tình hình, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho DN, không để ách tắc hàng hóa…