Chủ tịch Quốc hội gặp mặt tri ân người có công tiêu biểu tỉnh Quảng Nam - Ảnh 1.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà cho người có công tiêu biểu tại địa phương - Ảnh: Thế Phong

Tham dự buổi gặp mặt còn có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; lãnh đạo Ban, Bộ ngành, Trung ương và tỉnh Quảng Nam, cùng 75 đại biểu đại diện người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi đến các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, anh chị em thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng lời thăm hỏi ân cần và lòng biết ơn sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, tiếp nối truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", suốt 75 năm qua, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn ghi nhớ, trân trọng, biết ơn và coi việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công là vinh dự, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của hệ thống MTTQ Việt Nam, của mọi người dân, của thế hệ hôm nay và mai sau. Mong rằng, tình cảm đó sẽ luôn làm ấm lòng các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với đất nước.

Theo đồng chí Vương Đình Huệ, Quảng Nam là tỉnh có số đối tượng chính sách rất lớn, chiếm hơn 23% dân số cả tỉnh. Đặc biệt, tỉnh có 15.332 Bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng", là địa phương có số Mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất cả nước (chiếm hơn 1/7 số Bà mẹ Việt Nam anh hùng của cả nước), hiện có 430 Mẹ còn sống và đã được các cơ quan đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng...

Thời gian qua, mặc dù trong điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của Quảng Nam đã luôn xác định công tác "Đền ơn đáp nghĩa" là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, không ngừng tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân người có công.

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt tri ân người có công tiêu biểu tỉnh Quảng Nam - Ảnh 3.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ mãi mãi khắc ghi công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng - Ảnh: Thế Phong

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể, nhân dân của tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt công tác người có công, có nhiều hoạt động thiết thực tưởng nhớ, tri ân những người đã hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Tất cả những gì Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Nam đã làm vẫn còn là rất nhỏ so với sự hy sinh mất mát của các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công đã hiến dâng tuổi thanh xuân, hy sinh cả tính mạng, phần máu xương của mình để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ, giữ gìn độc lập dân tộc. Chúng ta sẽ mãi mãi khắc ghi công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng", Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Để tiếp tục thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, năng động, đổi mới, đi đầu trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng; tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020.

Quan tâm hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người có công tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao mức sống; tiếp tục rà soát, phát hiện những trường hợp thuộc diện chính sách, người có công còn tồn sót, hướng dẫn kê khai, xác lập hồ sơ theo quy định để người có công được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Tiếp tục huy động nguồn lực thực hiện hỗ trợ nhà ở người có công để giải quyết cơ bản về nhà ở đối với người có công trong những năm tới. Quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác vận động triển khai thực hiện có kết quả Đề án cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2022-2026 và chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công.

Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân, tiếp tục khẳng định công tác "Đền ơn đáp nghĩa" không chỉ là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước mà còn là nghĩa vụ của toàn dân, toàn xã hội thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội trao bảng tượng trưng "tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo" do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương hỗ trợ; cùng các đồng chí lãnh đạo Ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Nam trao các phần quà tri ân cho người có công tiêu biểu tại địa phương.

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt tri ân người có công tiêu biểu tỉnh Quảng Nam - Ảnh 4.
Chủ tịch Quốc hội dâng hương tại Tượng đài Bà mẹ Việt Anh anh hùng - Ảnh: Thế Phong

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Nam và Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm, tặng quà cho một số gia đình chính sách tại địa phương.

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt tri ân người có công tiêu biểu tỉnh Quảng Nam - Ảnh 5.
Lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Trần Thận, nguyên Uỷ viên Khu ủy Khu 5, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Ảnh: Thế Phong

*Dịp này, chiều 27/7, tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Trần Thận, nguyên Uỷ viên Khu ủy Khu 5, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam. Tại buổi lễ, ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam đã trao quyết định của Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đối với đồng chí Trần Thận cho thân nhân gia đình đồng chí./.