TT

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự lễ bế mạc AIPA-42.

>> Khai mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 42

>> Thông qua Chương trình nghị sự Đại hội đồng AIPA-42

>> Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Thông điệp chào mừng AIPA-42

>> Chủ tịch Quốc hội: Cộng đồng ASEAN đoàn kết ứng phó với đại dịch COVID-19

>> Thúc đẩy kỹ thuật số nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ

>> AIPA 42: Ủy ban Tổ chức thông qua nhiều nội dung quan trọng

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib khẳng định thành công của Đại hội đồng AIPA-42. Trong tinh thần đoàn kết, hữu nghị, Đại hội đồng AIPA-42 đã thông qua được Thông cáo chung, thảo luận về nhiều vấn đề đa dạng ở nhiều lĩnh vực, cùng nhau nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện; tái khẳng định cam kết của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng đến một môi trường hòa bình, ổn định, xây dựng thịnh vượng chung ở khu vực. Đại hội đồng AIPA-42 cũng đã thông qua Nghị quyết về kết nạp nghị viện quan sát viên là Ucraina và Pakistan, qua đó mở rộng mạng lưới quan sát viên, tạo dựng và mở rộng mạng lưới ngoại giao nghị viện.

Tuyên bố bế mạc Đại hội đồng AIPA-42, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei đã gửi lời cảm ơn các Nghị viện, nghị sỹ các nước, các vị đại biểu và nhân dân các nước trong khu vực với sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và tình cảm tốt đẹp dành cho Brunei; cùng với đó là sự cộng tác đắc lực của Tổng Thư ký và Ban Thư ký AIPA đã phối hợp chuẩn bị, tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động của Đại hội đồng.

Sau khi phát biểu bế mạc, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib long trọng trao búa chuyển giao chức Chủ tịch AIPA cho Campuchia - nước chủ nhà của AIPA - 43 và chức Chủ tịch AIPA tới Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin.

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin cho biết, dự kiến Đại hội đồng AIPA-43 sẽ do Quốc hội Vương quốc Camphuchia chủ trì từ ngày 12 đến 16/9/2022. Quốc hội Vương quốc Campuchia sẽ xem xét hình thức tổ chức phù hợp với tình hình thực tiễn. Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samrin kỳ vọng dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát để có thể tổ chức Đại hội đồng AIPA-43 theo hình thức trực tiếp.

Trước phiên bế mạc, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đã tham dự phiên họp toàn thể thứ hai của Đại hội đồng.

Tại Phiên họp, các Trưởng đoàn đã nghe và thông qua các báo cáo của Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA), các nghị quyết của Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Tổ chức.

Cụ thể, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA thông qua Nghị quyết Thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch và việc làm thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm.

Ủy ban Chính trị đã thông qua các Nghị quyết về Thúc đẩy ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN; Nghị quyết về tăng cường an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm vì ASEAN; Nghị quyết về tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN;

Ủy ban Kinh tế thông qua 2 Nghị quyết về "Thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN"; và Nghị quyết về "Phục hồi kinh tế sau đại dịch: Hợp tác du lịch trong ASEAN".

Ủy ban Xã hội thông qua Nghị quyết về "Tăng cường hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu"; Nghị quyết về "Đưa các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia"; Nghị quyết về vai trò của công nghệ tạo thuận lợi cho người tham gia bầu cử nhiều hơn.

Ủy ban Tổ chức thông qua 15 Nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng nhằm tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của AIPA.

Dương An