Thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary

Thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Hungary phát triển tích cực kể từ khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện, nhân chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2018), thể hiện quyết tâm của lãnh đạo hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hai nước vẫn duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Quan hệ giữa quốc hội hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp và ngày càng thực chất; năm 2008 hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai quốc hội; hai bên duy trì tiếp xúc, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội nghị Đối tác nghị viện Á - Âu (ASEP)…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Hungary: Vun đắp mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Hungary
Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngày 27/6.

Trong chuyến thăm chính thức lần này, Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér đã nồng nhiệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Hungary, đến thăm, hội đàm tại Toà nhà Quốc hội Hungary; đánh giá sự hiện diện của các đại biểu trong đoàn gồm Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và nhiều chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội, bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, địa phương là biểu hiện rõ nét của việc Việt Nam coi trọng quan hệ với Hungary và Quốc hội Hungary.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Hungary: Vun đắp mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Hungary
Quang cảnh hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér.

Chủ tịch Quốc hội Hungary nhiệt liệt chúc mừng và bày tỏ khâm phục trước những thành tựu to lớn của Việt Nam trong cải cách mở cửa, đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển nhanh, trong đó Quốc hội Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội László Kövér cảm ơn sự giúp đỡ chân tình của Quốc hội Việt Nam trong những ngày đầu ứng phó với dịch Covid-19.

Nguồn: TTXVN
Nguồn: TTXVN

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu chân tình, hiệu quả của Hungary trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập cũng như trong xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước ngày nay. Hungary là một trong những nước đầu tiên công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều thế hệ cán bộ, trong đó có nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Hungary - đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu. Ngay trong bối cảnh Covid-19, hai bên cũng dành cho nhau sự giúp đỡ chân thành, hiệu quả.

Đưa quan hệ hợp tác giữa hai quốc hội trở thành hình mẫu của hợp tác nghị viện

Nhân chuyến thăm lần này, hai nhà lãnh đạo cùng ký Thỏa thuận hợp tác mới giữa hai quốc hội cho giai đoạn tiếp theo, với những nội hàm hợp tác mới sâu rộng hơn, phù hợp bối cảnh và tình hình mới; phối hợp tổ chức tọa đàm lập pháp về chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”. Đây là những nội dung hợp tác hết sức thiết thực, hiệu quả để hai bên tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động lập pháp, phục vụ công cuộc phát triển và hội nhập của mỗi nước trong thời kỳ mới.

Đề cập các hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội László Kövér cho rằng, chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ giúp quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục tăng trưởng theo hướng cân bằng hơn.

Cam kết thúc đẩy hợp tác đối tác toàn diện và nhiều mặt

Theo Thoả thuận hợp tác được ký, Quốc hội Việt Nam và Hungary cam kết thúc đẩy hợp tác Quốc hội nhằm tăng cường quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ pháp luật của mỗi nước và phù hợp với các điều ước quốc tế mà mỗi nước là thành viên. Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi đoàn cấp Lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các hoạt động giao lưu Nghị sĩ hữu nghị khác trên cơ sở phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi bên và nhiều nội dung quan trọng khác…

Tại Lễ ký thoả thuận hợp tác giữa quốc hội hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội László Kövér cũng đã chứng kiến Lễ ký thoả thuận hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Hungary.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội Việt Nam chủ trương đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nghị viện, tăng cường hợp tác nghị viện song phương; đồng thời tích cực tham gia các diễn đàn nghị viện đa phương khu vực và quốc tế với tinh thần là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Quốc hội Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước trở thành hình mẫu của hợp tác nghị viện giữa Việt Nam với các nước trong khu vực châu Âu, cũng như trên thế giới, là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary.

Hoạt động phong phú, trao đổi thực chất

Nhân chuyến thăm chính thức Hungary, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội cũng đã có các hoạt động: Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hungary; gặp gỡ cộng đồng doanh nhân người Việt tại châu Âu; tiếp ông Botz László - Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary -Việt Nam; đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Albertirsa, thăm Công ty Mirelite Mirsa, chuyên chế biến nông sản đông lạnh, theo lời mời của Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab; tham dự Tọa đàm kinh tế - thương mại - đầu tư Việt Nam - Hungary; tham dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary… Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér đã đồng chủ trì toạ đàm lập pháp lần thứ 4, với chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”.

Với chương trình phong phú, thực chất và toàn diện, chuyến thăm của người đứng đầu Quốc hội Việt Nam sang Hungary là sự tiếp nối thành công của các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước thời gian qua, tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, duy trì và củng cố thêm quan hệ hợp tác song phương.

Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len

Sau chuyến thăm chính thức Hungary, từ ngày 28 đến 30/6/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện John Mcfall và Chủ tịch Hạ viện Linsay Hoyle.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà, đây là chuyến thăm rất quan trọng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta tới châu Âu trong bối cảnh chúng ta đang thúc đẩy mối quan hệ của Việt Nam với các nước ở khu vực này, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Đây cũng là bước để Việt Nam triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, cũng như triển khai công tác đối ngoại của Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XV.

Trọng tâm chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội lần này là thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương, thông qua kênh nghị viện để rà soát, thúc đẩy xây dựng các chính sách pháp luật làm đòn bẩy cho hợp tác kinh tế, tạo khung khổ pháp lý thuận lợi, thúc đẩy triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) trong bối cảnh hậu Brexit. Thông qua các hoạt động tiếp xúc làm việc với chính giới, doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam, chuyến thăm sẽ góp phần thu hút nguồn lực phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hậu Covid-19.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm nước ngoài của Chủ tịch Quốc hội, tọa đàm về hợp tác giáo dục sẽ được tổ chức với sự tham gia của các trường đại học hàng đầu, các tập đoàn, tổ chức giáo dục của Việt Nam và Vương quốc Anh, nhằm thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo.