chung khoan 18.11

Không có thêm thông tin hỗ trợ mới nhưng nhà đầu tư vẫn giao dịch rất mạnh, thể hiện mức độ hưng phấn rất cao.

Hàng đầu cơ được thể tăng nóng

Điểm khác biệt nổi trội trong phiên hôm nay so với phiên cuối tuần trước, là các blue-chips đã nhường chỗ cho những cổ phiếu đầu cơ nóng trở lại. Phiên thứ 6 tuần trước, thông tin hỗ trợ kích thích các cổ phiếu hết room bật tăng mạnh. Hôm nay những cổ phiếu này vẫn tiếp tục tăng tốt, nhưng sự đột biến lại đến từ các mã đầu cơ.

Giao dịch nổi bật trên HSX thuộc về PVT. Mặc dù nằm trong rổ HSX30 nhưng PVT mang tính đầu cơ rất cao. Hơn 88,1 tỷ đồng giá trị giao dịch tại PVT là kỷ lục chưa từng có trong lịch sử. PVT được đẩy tăng 5,83%, thậm chí có lúc kịch trần tăng 6,8%. PVT đã chính thức lập đỉnh kỷ lục mới kể từ đầu năm 2011.

Giao dịch ở PVT là tiêu biểu cho dòng vốn đầu cơ hôm nay. PVT vốn dĩ đã tạo đỉnh từ phiên ngày 23/10 và liên tục bị chốt lời mạnh. Tăng mạnh liên tục kể từ tháng 8 đến nay, PVT là một trong những cổ phiếu sinh lời lớn nhất. Bất chấp các đợt chốt lời, dòng tiền vẫn mua vào mạnh mẽ và hôm nay bằng một phiên đẩy giá quyết liệt, PVT đã vượt đỉnh thành công.

Một giao dịch lớn khác thuộc về ITA, đứng thứ 4 trên HSX về giá trị giao dịch. Khác với PVT, ITA bị bán ra rất mạnh nhưng người mua vẫn không nản chí. Hàng triệu cổ phiếu được tung ra chặn bán và hàng triệu cổ mua đỡ. ITA giao dịch gần 7,23 triệu cổ phiếu, tương đương 48,2 tỷ đồng.

Trên HNX, cổ phiếu SCR là giao dịch tiêu biểu. SCR giao dịch cực mạnh với 38,9 tỷ đồng giá trị. Giá tăng 4,48% là một kết quả phù hợp vì áp lực bán ra ở cổ phiếu này cũng không hề nhẹ. Thanh khoản của SCR vượt trội các cổ phiếu còn lại trên sàn này mặc dù giá đã tạo đỉnh cao trong tuần trước. Nhà đầu tư vẫn chấp nhận mua rất mạnh thể hiện độ kỳ vọng rất cao.

Điểm chung ở các cổ phiếu đầu cơ lớn, là thanh khoản rất cao và giá tăng mạnh, nhà đầu tư trong nước hoàn toàn khống chế các giao dịch mà không có nhà đầu tư nước ngoài. Điều đó cũng thể hiện một mức độ hưng phấn rất cao.

Hàng loạt cổ phiếu đầu cơ nhỏ được dịp kịch trần trong hôm nay là bằng chứng rõ ràng nhất. Cả hai sàn có 73 mã kịch trần với mức giao dịch sôi động. Ngoài PVT, khá nhiều cổ phiếu nhỏ giao dịch hàng triệu đơn vị với mức giá trần hoặc sát trần như KTB, AVF, FLC, VIP, VNE, TLH, VTO, VIS…

Sàn Hà Nội xuất hiện những giao dịch lớn với PVL, KLF, PFL, PSG, PV2, DCS…

Blue-chips tiếp tục làm trụ

Chốt phiên hôm nay, VN-Index tăng 1,03% so với tham chiếu, lên mức 506,48 điểm. Đây không chỉ là một phiên tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 10, mà còn đưa chỉ số này vượt đỉnh cũ. Giữ vai trò quan trọng trong đà tăng của điểm số vẫn là những cổ phiếu blue-chips hàng đầu.

GAS đóng cửa tăng 1,56%, VNM tăng 0,71%, MSN tăng 1,88%, VIC tăng 0,75%, BVH tăng 0,76%, VCB tăng 0,34%. Sự hiệp đồng tăng giá của những cổ phiếu lớn nhất sàn đã đảm bảo cho VN-Index một kịch bản đóng cửa thuận lợi.

Đặc biệt GAS có phiên đột biến tăng mạnh nhất kể từ phiên ngày 4/10 vừa qua. GAS thoát khỏi tình trạng đi ngang yếu ớt suốt 20 phiên trước. Nhà đầu tư nước ngoài bất ngờ mua vào hỗ trợ rất tốt. Có tới 168.820 cổ phiếu được khối ngoại mua trong tổng số 507.650 cổ phiếu được giao dịch. GAS cũng ghi nhận thanh khoản tốt nhất trong 24 phiên liên tục.

Một cổ phiếu lớn khác cũng xuất hiện đột biến là MSN. Sau vài phiên tuần trước suy yếu vì kết quả kinh doanh không tích cực, MSN hôm nay đã phục hồi mạnh, tăng 1,88%, mức tăng trong một phiên mạnh nhất kể từ đầu tháng 10. Không giống với GAS, nhà đầu tư trong nước là lực lượng mua chính nhưng sức cầu vẫn rất khỏe.

Tại HSX, mặc dù có sự gia tăng thanh khoản từ một số cổ phiếu đầu cơ lớn như PVT, ITA, động lực giao dịch chính vẫn đến từ những cổ phiếu cơ bản. REE, SSI, hai cổ phiếu hưởng lợi từ thông tin mở room, hôm nay vẫn giao dịch rất mạnh. REE tăng 2,16% và SSI tăng 2,33%. Ngoài ra PPC, CSM, OGC, HAG, PET… cũng là những blue-chips giao dịch mạnh.

Thanh khoản toàn thị trường hôm nay tạo nên một bất ngờ lớn. Phiên thứ 6 tuần trước, giá trị khớp lệnh ở hai sàn đã đạt trên 1.436 tỷ đồng, nhưng hôm nay quy mô giao dịch không hề giảm đi mà còn tăng thêm. Dòng tiền không có dấu hiệu đuối sức sau phiên giao dịch lớn trước đó. Đặc biệt hôm nay không có thêm các thông tin hỗ trợ mới nhưng mức độ kỳ vọng vẫn lên rất cao.

HSX

HNX

Giá trị khớp lệnh

Khối lượng khớp lệnh

Giá trị khớp lệnh

Khối lượng khớp lệnh

1.429,1 tỷ đồng (+28%)

113,4 triệu đơn vị (+25%)

405,7 tỷ đồng (+25%)

53,4 triệu đơn vị (+11%)

5 cổ phiếu đạt giá trị giao dịch cao nhất

HSX (tỉ đồng/tỉ lệ % so với tổng giá trị sàn)

HNX (tỉ đồng/tỉ lệ % so với tổng giá trị sàn)

PVT (88,1) – (6,2%)

SCR (38,9) – (9,6%)

REE (66) – (4,6%)

KLS (28,6) – (7,1%)

SSI (52,2) – (3,7%)

PVS (28,3) – (7%)

ITA (48,2) – (3,4%)

SHB (26,3) – (6,5%)

PPC (38,8) – (2,7%)

VCG (22,9) – (5,7%)

Khánh Nhi