Đó là nhận định được đưa ra trong bản báo cáo tháng mới nhất của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BSC).

BSC cho rằng, dù VN-Index trong tháng 11 vẫn trong quá trình tích lũy đi ngang với biên độ hẹp từ 497 – 510 điểm, tuy nhiên thị trường đang trong giai đoạn giao dịch sôi nổi nhất trong năm khi khối lượng giao dịch và thanh khoản luôn duy trì ở mức cao kỷ lục. Quá trình cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETFs từ 9 - 20/12 sẽ tạo áp lực nhất định lên thị trường trong ngắn hạn do hoạt động bán ra giảm tỷ trọng các cổ phiếu trong nước.

Mặc dù vậy, đây chỉ là ảnh hưởng trong ngắn hạn và mức ảnh hưởng đến thị trường là không lớn do khả năng hấp thụ của thị trường đang rất tốt.

Thị trường tích lũy tích cực quanh 510 điểm và đang hướng về kiểm tra mức đỉnh 530 điểm trong năm nay. Thông tin mở room cho nhà đầu tư nước ngoài nếu được thông qua kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá về xu hướng thị trường trong tháng 12.

VN-Index dự báo nằm trong khoảng từ 500-530 điểm và thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao trong tháng 12, BSC dự báo.

VN-Index tháng 12 dự báo nằm trong khoảng từ 500-530 điểm

Dòng tiền sẽ tiếp tục quan tâm đến những cổ phiếu liên quan tới kỳ vọng tăng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài, nhóm cổ phiếu lên chậm hơn với thị trường (như ngân hàng, y tế) và định hướng bởi nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt khi thời điểm mùa báo cáo kết quả đang đến gần.

Do vậy, công ty này tiếp tục duy trì quan điểm đầu tư vào những cổ phiếu cơ bản, đặc biệt vào thời điểm các ETFs cơ cấu bán ra, hạn chế mua cổ phiếu nhỏ đã tăng nóng và các cổ phiếu thua lỗ nhiều năm liền do thời điểm kiểm định kỳ vọng đối với nhóm cổ phiếu này có thể đến sớm hơn thị trường chung, đó là thời kết quả kinh doanh quý 4 được công bố.

Nhận định về thị trường trong năm 2014, BSC cho hay, cùng với các vấn đề lớn như Hiến pháp sửa đổi và điều chỉnh một số luật, Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 với 14 chỉ tiêu chủ yếu cũng được kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa 13 thông qua. Mục tiêu tổng quát của Nghị quyết là “tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tăng trưởng hợp lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh trạnh của nền kinh tế trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế”.

Điều này cho thấy, Nhà nước vẫn kiên định trong việc đặt sự ổn định kinh tế lên hàng đầu. Nền tảng kinh tế ổn định trong năm 2014 sẽ tiếp tục tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán cũng như thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước tạo nên sự hấp dẫn trong hoạt động đầu tư trung và dài hạn./.

N.A