Chốt lời nhóm bluechips khiến VN-Index điều chỉnh giảm

Thị trường chứng khoán hôm nay có phiên điều chỉnh giảm sau 3 phiên tăng liên tiếp trước đó. Áp lực khiến chỉ số giảm chủ yếu là từ áp lực bán chốt lời ngắn hạn của nhóm cổ phiếu bluechips. Mặc dù vậy, độ rộng thị trường hôm nay vẫn tích cực, bình quân cứ 2 cổ phiếu tăng mới có 1 cổ phiếu giảm. Sức ép chốt lời từ nhóm cổ phiếu bluechips khiến dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -8,68 điểm (-0,9%) còn 960,65 điểm. Tuy vậy, độ rộng của thị trường hôm nay vẫn khá tốt, khi trên HOSE sắc xanh vẫn chiếm ưu thế với 259 mã tăng, chỉ có 177 mã giảm và 75 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (21/11): VN-Index điều chỉnh nhưng vẫn là phiên “đỏ vỏ, xanh lòng”
Diễn biến chỉ số VN-Index.
Các cổ phiếu lớn gây sức ép lên VN-Index phiên này là: VCB (-1,96%), VIC (-2,44%), GAS (-2,62%), VHM (-2,19%), NVL (-6,84%)… đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu lớn khác như: GVR (+7%), SAB (+1,9%), VNM (+1,17%), SHB (+2,97%), NLG (+6,96%)…

Trong khi đó, chỉ số VN30 giảm mạnh hơn vì nhóm bluechips bị chốt lời -14,31 điểm (-1,47%) xuống 956,89 điểm. Ở rổ VN30 có 7 mã tăng trong khi có tới 20 mã giảm và 3 mã đứng giá. Nhóm midcap và smallcap ngược dòng thị trường, lần lượt tăng +0,16% và +1,07%.

Trên sàn Hà Nội, các chỉ số chính đều có diễn biến tích cực và duy trì đà tăng trong phiên hôm nay. Theo đó, chỉ số HNX-Index đóng cửa vẫn tăng +1,53 điểm, đạt 192,40 điểm. UPCoM-Index cũng tăng nhẹ +0,49 điểm, đạt 67,64 điểm. Sắc xanh đều chiếm ưu thế trên cả sàn HNX và UPCoM.

Thanh khoản thị trường giảm khá mạnh trong phiên đầu tuần. Theo đó, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE đạt 7.400 tỷ đồng, giảm so với mức bình quân 9.770 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng trên HOSE có 523 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 588 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 76 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua của khối ngoại tập trung ở các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: FUEVFVND, VPB, HPG, VNM, MBB… Ở chiều ngược lại, DGC, DXG, STB, VHM, FUEMAV30… là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

“Đỏ vỏ, xanh lòng”, thị trường vẫn có nhiều điểm tích cực

Thị trường chứng khoán hôm nay điều chỉnh trước áp lực chốt lời thực tế không khó dự báo. Sau 3 phiên tăng, việc thị trường có phiên rung lắc và giảm nhẹ cũng là điều bình thường. Một số ý kiến còn rằng, thị trường điều chỉnh hôm nay là cần thiết, bởi các nhà đầu tư ngắn hạn cũng cần đảo tay nhau để tạo cầu cho một số nhóm nhà đầu tư khác.

Chứng khoán hôm nay (21/11): VN-Index điều chỉnh nhưng vẫn là phiên “đỏ vỏ, xanh lòng”
Dòng tiền chốt lời nhóm bluechips nhưng chuyển sang nhóm vừa và nhỏ. Ảnh: Duy Dũng.

Đánh giá một cách tổng thể, vai trò giữa các nhóm cổ phiếu cũng cần thay nhau thể hiện trong bối cảnh thị trường chưa khẳng định được một xu hướng tăng trung hạn. Các phiên trước, nhiều cổ phiếu bluechips đã tăng khoảng trên dưới 20% nên chốt lời cũng không sai và đến hôm nay tiền chuyển hướng vào nhóm vừa và nhỏ, giúp nhóm này tăng tốt với điểm nhấn hơn 50 mã tăng trần. Dù các cố phiếu tăng trần phần nhiều là nhóm đầu cơ, nhưng sự phân hóa này được cho là khá tích cực, ít nhất là tâm lý của nhà đầu tư cải thiện.

Thanh khoản thị trường hôm nay giảm khá mạnh, nhưng cũng không hàm ý tiêu cực. Thanh khoản giảm có thể phần nhiều là cung - cầu chưa gặp nhau. Thị trường vẫn có vài nhịp tăng trong phiên sáng, do vậy, bên mua có tâm lý lưỡng lự vì thận trọng mua vào giá cao. Bên bán hôm nay chủ yếu là chốt lời ngắn hạn nhóm bluechips nên áp lực xả diện rộng và rẻ không xuất hiện nhiều. Bán không mạnh – mua không lớn thì đương nhiên thanh khoản sẽ tiết giảm.

Đánh giá về phiên giao dịch hôm nay, các chuyên gia của MBS cũng cho rằng, thị trường điều chỉnh về mặt chỉ số dưới áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu bluechips, nhìn tổng thể thì đây vẫn là phiên có nhiều điểm tích cực.

Các chuyên gia này đưa ra 4 điểm tích cực trong phiên hôm nay, gồm: 1) độ rộng thị trường cho thấy số mã tăng gấp đôi so với số mã giảm; 2) thanh khoản giảm nhưng biên độ dao động của thị trường hẹp không phải là tín hiệu đáng ngại; 3) dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm cơ hội, cho thấy nhà đầu tư vẫn kỳ vọng về xu hướng tăng của thị trường ở phía trước, đặc biệt đã có dấu hiệu xuất hiện dòng tiền đầu cơ; 4) khối ngoại vẫn duy trì đà mua ròng sau khi đã có 2 tuần mua ròng liên tiếp với tổng cộng gần 10.000 tỷ đồng.

“Sau 3 phiên tăng liên tiếp kể từ mức đáy, nhiều cổ phiếu mang lại lợi nhuận 20 - 30% nên thị trường gặp các nhịp chốt lời là điều dễ hiểu, điều cần chú ý là dòng tiền đang tìm cơ hội ở nhóm cổ phiếu nào tiếp theo, diễn biến này đang có lợi cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ” - chuyên gia của MBS cho hay.

Thị trường chứng khoán châu Á cũng điều chỉnh sau 3 tuần tăng liên tiếp. Lạm phát hạ nhiệt có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm tốc độ tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 12 tới và nhiều nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng này.

Trong khi đó, chứng khoán thế giới đã phục hồi mạnh mẽ, lợi suất trái phiếu và đồng USD giảm và các điều kiện tài chính đã bớt căng thẳng đáng kể trong tháng 10, khi các nhà đầu tư đặt cược rằng Fed đang chuẩn bị “xoay trục” khỏi chính sách thắt chặt hiện thời.