Phá vỡ trạng thái đi ngang của VN-Index

Thị trường chứng khoán hôm nay điều chỉnh giảm trong phiên chiều sau khi giao dịch gằng co ở phiên sáng. Đây là phiên giảm thứ 4 trong 7 phiên gần đây, chỉ số VN-Index phá vỡ trạng thái đi ngang 3 phiên trước đó khiến nhiều cổ phiếu mua ở phiên giảm mạnh giữa tuần trước rơi vào trạng thái lỗ. Hoạt động cắt lỗ của nhà đầu tư đã đẩy thanh khoản thị trường lên mức cao nhất 4 phiên gần đây.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -23,45 điểm (-2,15%) xuống 1.065,84 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán, khi toàn sàn HOSE chỉ có 77 mã tăng, trong khi có tới 342 mã giảm và 52 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (7/2): Nhiều mã trụ bị bán mạnh, VN-Index quay đầu giảm
Các cổ phiếu lớn gây áp lực lên VN-Index phiên này là: VCB (-4,17%), HPG (-6,62%), BID (-2,67%), VHM (-2,4%), VIC (-1,79%), … đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu lớn khác như: HVN (+4,12%), GAS (+0,28%), TPB (+1,24%), FRT (+4,25%), PLX (+0,52%), …

Chỉ số VN30 cũng sụt giảm 24,87 điểm (-2,27%) trước áp lực xả hàng từ các mã trụ, còn 1.069,5 điểm. Ở rổ Vn30 chỉ có 5 mã tăng trong khi có tới 24 mã giảm. Nhóm midcap và smallcap cũng giảm lần lượt -2,13% và -1,54%.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 13.600 tỷ đồng, tăng 27,6% so với phiên hôm qua nhưng vẫn thấp hơn 10,7% so với mức bình quân ở tuần trước, đây cũng là phiên có thanh khoản cao nhất trong 4 phiên vừa qua.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 38 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung tại các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: STB, CTG, E1VFVN30, VNM, PLX, …Ở chiều ngược lại: HPG, VCB, VND, VHM, HSG, … là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Bên bán gia tăng sự quyết liệt

Thị trường chứng khoán hôm nay cơ bản chỉ xấu nhanh hơn trong phiên chiều. Thị trường không có tin tức bất lợi, chỉ số giảm mạnh chủ yếu là do lực bán tăng từ các mã lớn sau đó lan rộng. Thanh khoản tăng cũng chỉ chủ yếu ở phiên chiều khi mà bên bán cho thấy sự quyết liệt.

Chỉ số giảm trong phiên hôm nay sẽ không bất ngờ, nhưng mức giảm lớn cho thấy sự lo ngại. Nếu như hôm qua bên mua dứt khoát, thì bên bán hôm nay cũng quả quyết không kém và tâm lý rõ ràng thay đổi rất nhanh. Có thể đây là hành động chủ động cắt lỗ của những nhà đầu tư đang cầm cổ bị “hao tổn” sau những phiên điều chỉnh vừa qua.

Khối ngoại hôm nay cũng cho thấy lực mua yếu hẳn khiến bên bán cắt lỗ càng có lý do để bán mạnh hơn. Chỉ số giảm mạnh trong bối cảnh thanh khoản tăng và bên mua yếu có thể sẽ tác động tới tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Chứng khoán hôm nay (7/2): Nhiều mã trụ bị bán mạnh, VN-Index quay đầu giảm
Bên bán chủ động cắt lỗ, VN-Index quay đầu giảm. Ảnh: Minh họa.

Theo các chuyên gia của MBS, phiên giảm mạnh thứ 2 trong 5 phiên vừa qua khiến nhiều cổ phiếu rơi vào trạng thái cắt lỗ. Kể từ mức đỉnh gần nhất, chỉ số VN-Index đã giảm 5,2% nhưng nhiều cổ phiếu có mức giảm mạnh hơn khiến nhà đầu tư buộc phải bán trong phiên chiều nay đã làm chỉ số này xuyên thủng trạng thái đi ngang ở 3 phiên trước đó.

Về kỹ thuật, vùng hỗ trợ đối với chỉ số VN-Index ở khu vực 1.045 -1.055 điểm, nhà đầu tư nên căn cứ vào các ngưỡng hỗ trợ của cổ phiếu để xử lý vị thế khi thị trường không giữ được vùng hỗ trợ như trên. Nhịp điều chỉnh này là hoàn toàn bình thường sau khi thị trường đạt đỉnh ngắn hạn cũng như đang phản ánh bức tranh của doanh nghiệp khi kết quả kinh doanh quý 4 đã ra phần lớn, nhà đầu tư có thể giải ngân dần ở vùng hỗ trợ 1.050 – 1.055 điểm./.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm đêm qua trong bối cảnh nhà đầu tư chờ một bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào ngày thứ ba. Chứng khoán Mỹ đã tăng điểm mạnh sau cuộc họp của FED, nhưng sau đó đã giảm điểm mạnh vì báo cáo việc làm cho thấy thị trường lao động của Mỹ vẫn thắt chặt - dữ liệu củng cố khả năng FED sẽ duy trì lãi suất ở mức cao trong một thời gian lâu hơn mới có thể kéo lạm phát về mức mục tiêu.