VN-Index hồi nhờ nhiều vào nhóm “bank, chứng, thép”

Thị trường chứng khoán hôm nay tăng trở lại nhờ lực kéo chủ yếu từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trong khi dòng tiền nội vẫn tỏa ra thận trọng thì vốn ngoại tiếp tục giải ngân mạnh ở nhóm cổ phiếu: ngân hàng, chứng khoán, thép, … nhịp phục hồi của thị trường trong phiên chiều đã tạo được hiệu ứng tích cực sang nhóm cổ phiếu đầu tư công, chứng khoán, dầu khí, …

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +6,38 điểm (+0,6%) lên 1.072,22 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về bên mua, khi toàn sàn HOSE có 210 mã tăng, trong khi có 188 mã giảm và 67 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (8/2): VN-Index hồi trở lại, cổ phiếu ngân hàng lại “dẫn sóng”
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ VN-Index phiên này là: VCB (+2,39%), HPG (+5,57%), SAB (+3,14%), BID (+1,6%), CTG (+2,4%), … đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: VIC (-1,09%), PLX (-4,62%), MWG (-2,63%), STB (-2,91%), VHM (-0,43%), …

Bên cạnh đó, chỉ số VN30 cũng nhích tăng +3,88 điểm (+0,36%) đạt 1.073,38 điểm. Ở rổ VN30 có tới 17 mã tăng, trong khi cũng có 12 mã giảm và 1 mã đứng giá. Nhóm midcap và smallcap cũng tăng lần lượt +0,17% và +0,57%.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 11.200 tỷ đồng, giảm 7,65% so với mức bình quân 2 phiên đầu tuần và giảm 26,5% so với tuần trước.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 402 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua của khối ngoại tập trung tại các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: STB, HPG, DPM, SSI, HCM,… Ở chiều ngược lại: VHM, VNM, VIC, VHC, NVL… là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Vẫn trông cậy vào dòng tiền khối ngoại

Thị trường chứng khoán hôm nay phần lớn thời gian giao dịch trong sắc xanh. Chỉ số VN-Index chỉ “chếnh choáng” một chút vào đầu phiên chiều khiến điểm số đỏ nhẹ. VN-Index xanh trong cả phiên sáng, nhưng chỉ “phất lên” trong chặng sau phiên chiều.

Sự cân bằng lấy lại rõ nét hơn trong phiên chiều khi dòng tiền ngoại vào tốt hơn khiến giá hồi khá tốt. VCB là mã trụ đóng góp lớn nhất trong phiên hôm nay. Riêng phiên sáng, VCB gần như “cân” cho đà tăng của chỉ số. Sang phiên chiều, vốn ngoại tăng mua, đặc biệt là HPG, cùng sự hỗ trợ của các mã “bank” khác như BID, CTG, TCB, HDB đã giúp VN-Index tăng điểm dứt khoát hơn.

Chứng khoán hôm nay (8/2): VN-Index hồi trở lại, cổ phiếu ngân hàng lại “dẫn sóng”
Dòng tiền nội vẫn thận trọng khiến thanh khoản chưa tăng. Ảnh: Minh họa.

Cùng với nhóm ngân hàng, thép, các cổ phiếu nhóm chứng khoán cũng tăng tốt, điển hình là SSI cũng hỗ trợ chỉ số đi lên trong phiên chiều. SSI tăng 2,36%, tiếp đến là HCM +3,65%, VCI +2,94%, VND +1,74%, MBS +2,94%, CTS +2,22%,… Ngoài ra, thị trường hôm nay cũng cho thấy sự tích cực của nhóm đầu tư công; trong khi đó, nhóm bất động sản vẫn “rực đỏ”.

Thanh khoản toàn thị trường giảm nhẹ, nhưng tính riêng trên HOSE vẫn giảm khá nhiều so với phiên hôm qua. Dòng tiền hỗ trợ cho đà tăng của thị trường vẫn chủ yếu là dòng tiền ngoại, trong khi đó dòng tiền nội vẫn thận trọng bán ra hoặc đứng nhìn.

Theo các chuyên gia của MBS, thị trường tăng, giảm đan xen 2 tuần vừa qua khi dòng tiền nội trở nên thận trọng. Dù bật tăng trở lại ở phiên hôm nay nhưng chỉ số VN-Index vẫn chỉ dao động ở vùng hỗ trợ 1.060 điểm trong 5 phiên gần đây. Trong bối cảnh thanh khoản thấp, dòng tiền đang hoạt động chủ yếu ở nhóm cổ phiếu ngân hàng và đầu tư công. Lúc này nhóm cổ phiếu ngân hàng nhà nước đang có cơ hội để vượt đỉnh hoặc xu hướng giảm để vào xu hướng tăng mới. Đây sẽ là nhóm tín hiệu giữ nhịp chỉ số, bên cạnh đó nhóm cổ phiếu đầu tư công cũng đang có tín hiệu tăng trở lại, hôm nay nổi bật là các cổ phiếu thép, khai thác đá, nhựa đường, …

“Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang, nhà đầu tư nên tập trung ở cổ phiếu cụ thể với nhóm cổ phiếu đang được dòng tiền lựa chọn như: ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công…” – chuyên gia của MBS khuyến nghị./.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh đêm qua sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell một lần nữa nhận định rằng lạm phát đã bắt đầu đi xuống. Sau đó, ông nói rằng FED có thể buộc phải tăng lãi suất mạnh tay hơn, và điều này trong chốc lát khiến nhà đầu tư hoảng sợ đôi chút. Cả ba chỉ số chính của thị trường Mỹ cùng chóng vánh chuyển đỏ, nhưng cuối cùng vẫn hồi lại và chốt phiên trong trạng thái tăng.