Kênh dẫn vốn hiệu quả đã được khẳng định

Thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, quy mô thị trường chứng khoán (TTCK) đang dần tiệm cận và cân bằng hơn với quy mô thị trường tín dụng ngân hàng, góp phần đưa thị trường tài chính ngày càng phát triển theo hướng cân bằng hơn giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn, giữa thị trường cổ phiếu và thị trường trái phiếu, góp phần quan trọng vào cơ cấu lại nợ công của Chính phủ.

Đến nay, thị trường chứng khoán đã hình thành và vận hành đầy đủ các cấu phần bao gồm thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu và thị trường chứng khoán phái sinh. Quy mô của thị trường vốn tăng trưởng bình quân 28,5%/năm giai đoạn 2016 - 2021, đạt 134% GDP vào năm 2021, gấp 3,5 lần quy mô năm 2015; trong đó, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tương đương 92,8% GDP năm 2021, quy mô thị trường trái phiếu đạt 40,7% GDP.

Số lượng tài khoản giao dịch của nhà đầu tư tính đến thời điểm hiện tại đã tương đương hơn 5,7% dân số, vượt mục tiêu đề ra.
Số lượng tài khoản giao dịch của nhà đầu tư tính đến thời điểm hiện tại đã tương đương hơn 5,7% dân số, vượt mục tiêu đề ra.

Mặc dù thị trường chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi bởi làn sóng dịch Covid-19, tuy nhiên, tổng mức huy động vốn trên TTCK vẫn tăng trưởng tích cực, đạt trên 1,12 triệu tỷ đồng, tương đương 38,7% tổng vốn đầu tư toàn xã hội (tính tới cuối 2021). Riêng thị trường cổ phiếu, trong năm 2021, thanh khoản trên thị trường cổ phiếu năm 2021 tăng 258% so với bình quân năm 2020 và tiếp tục gia tăng trong những tháng đầu năm 2022, với mức bình quân đạt 31.174 tỷ đồng/phiên (tính đến tháng 4/2022).

Nhà đầu tư (NĐT) trong nước và nước ngoài đã tham gia rất tích cực trên thị trường. Số lượng tài khoản giao dịch của NĐT đã tăng nhanh, đạt 5,65 triệu, tương đương hơn 5,7% dân số, vượt mục tiêu đề ra. Số lượng NĐT nước ngoài cũng gia tăng với tổng giá trị danh mục của NĐT nước ngoài cuối năm 2021 đạt 54,9 tỷ USD, tăng hơn 21% so với cuối năm 2020 và gấp hơn 6,5 lần trong vòng 10 năm qua.

Từ nhiều góc độ, TTCK đã tham gia và góp phần tích cực vào quá trình phát triển của doanh nghiệp, nền kinh tế, dần khẳng định vai trò kênh huy động vốn trung, dài hạn ổn định, cần thiết cho cả khu vực doanh nghiệp và Chính phủ, thu hút ngày càng mạnh mẽ sự tham gia của NĐT.

Thị trường vốn có cơ sở để phát triển an toàn và hiệu quả

Nhiều chuyên gia cũng khẳng định rằng, về mặt nền tảng, kinh tế Việt Nam có những tiềm năng, lợi thế mà không nhiều quốc gia trên thế giới có được. Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, đang trong quá trình phục hồi và phát triển mạnh, đời sống của người dân được cải thiện, tình hình chính trị, xã hội ổn định; nền kinh tế ngày càng vững vàng, chống chịu tốt gắn với chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Đặc biệt, khu vực doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam rất năng động, sáng tạo, thích nghi tốt và đang hoạt động hiệu quả. “Đây là những yếu tố rất quan trọng để có thể khẳng định xu hướng ngày càng tốt lên và triển vọng tích cực của nền kinh tế Việt Nam nói chung và các thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán, trái phiếu, bất động sản nói riêng trong thời gian tới” – một chuyên gia khẳng định.

Theo đại diện lãnh đạo UBCKNN, để biến những triển vọng trên thành hiện thực, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, trong thời gian tới, cơ quan quản lý tiếp tục duy trì công tác điều hành thị trường theo hướng đảm bảo thị trường hoạt động an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NĐT.

Phấn đấu quy mô thị trường cổ phiếu, trái phiếu đạt 178% GDP vào 2030

Trên cơ sở các mục tiêu, giải pháp đề ra trong Chiến lược Tài chính đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán nhà nước sẽ phấn đấu thực hiện mục tiêu cơ cấu lại toàn diện để thị trường chứng khoán trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn chủ yếu cho nền kinh tế, chú trọng phát triển thị trường chứng khoán theo hướng an toàn, hiệu quả, bền vững đảm bảo tăng trưởng về quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động. Phấn đấu đưa quy mô thị trường cổ phiếu đạt 100% GDP vào năm 2025, đạt 120% GDP vào năm 2030 và quy mô thị trường trái phiếu đạt 47% GDP vào năm 2025, đạt 58% GDP vào năm 2030.

Theo đó, UBCKNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, hệ thống chính sách cho phát triển TTCK, trong đó tập trung hoàn thành Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030. Cụ thể hơn, UBCKNN cũng sẽ nghiên cứu báo cáo Bộ Tài chính để kiến nghị Chính phủ để trình Quốc hội rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán bao gồm phạm vi phát hành ra công chúng, phát hành riêng lẻ, khái niệm NĐT chứng khoán chuyên nghiệp tại Luật Chứng khoán và các quy định về xử lý vi phạm trên TTCK.

Cùng với đó, UBCKNN sẽ đẩy mạnh công tác tái cấu trúc TTCK, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của các định chế trung gian thị trường. Đồng thời, tăng cường sự tham gia của các định chế đầu tư chuyên nghiệp và NĐT chứng khoán chuyên nghiệp, ưu tiên phát triển NĐT dài hạn.

Đại diện lãnh đạo UBCKNN cũng cho biết thêm, để đáp ứng yêu cầu quản lý, giám sát thị trường trong bối cảnh các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, đa dạng, trong thời gian tới, Ủy ban sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, giám sát để vừa đảm bảo cho sự phát triển của thị trường, vừa phát hiện, xử lý các hành vi thao túng trên TTCK.

Ngoài ra, về công tác thông tin, tuyên truyền, UBCKNN sẽ tăng cường thông tin nhanh chóng, đầy đủ, chính xác và kịp thời tới công chúng đầu tư, đảm bảo hiệu quả tuyên truyền, cung cấp thông tin xác thực về quan điểm, định hướng chỉ đạo của Chính phủ để ổn định tâm lý thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, NĐT an tâm tham gia huy động vốn và đầu tư trên thị trường vốn.