Nhân tố nào khiến giá cổ phiếu bất động sản suy giảm

Quan sát trên thị trường chứng khoán từ dầu năm tới nay, cổ phiếu ngành bất động sản vẫn là nhóm ngành thiếu sự hấp dẫn đối với dòng tiền và vì thế cổ phiếu nhóm này nhìn chung có diễn biến lình xình suy giảm.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Lê Ngọc Nam - Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho biết, nhìn chung trong năm 2022, nhóm ngành bất động sản giao dịch không quá tích cực khi chịu ảnh hưởng từ vụ việc tại các cổ phiếu “họ FLC” và trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của các công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh trong giai đoạn quý I đầu năm.

Về xu hướng giá của cổ phiếu nhóm ngành bất động sản, ông Nam cho hay, tính tới giữa tháng 9/2022 dù cho một vài mã bất động sản - khu công nghiệp tăng điểm tốt, nhưng đây vẫn là nhóm ngành giảm điểm mạnh hơn thị trường chung, với mức giảm bình quân ngành lớn hơn 25%.

Nguồn: TVSI. Đồ họa: TVSI
Nguồn: TVSI. Đồ họa: TVSI

“Trong giai đoạn phục hồi từ tháng 8 trở lại đây, một vài mã cổ phiếu bất động sản đang có xu hướng tăng giá tích cực lại chủ yếu là các mã tầm trung (midcaps) hoặc chủ yếu vẫn là nhóm bất động sản - khu công nghiệp, nhưng ngược lại các mã lớn đều không có tín hiệu quá tích cực” - chuyên gia của TVSI cho hay.

Lý giải về nguyên nhân khiến cổ phiếu nhóm ngành bất động sản vẫn chưa nhận được sự quan tâm của dòng tiền, các chuyên gia cho rằng, trước tiên có thể thấy, ngành bất động sản đã có một giai đoạn tăng khá nóng vào cuối năm 2021, do đó sang năm 2022 ngành này giao dịch chậm lại, một số cổ phiếu giảm mạnh hơn so mức giảm bình quân của thị trường là điều dễ hiểu.

Thêm vào đó, trong năm 2022, các thông tin vĩ mô cũng không ủng hộ ngành bất động sản. Lạm phát tăng cao, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đứng trước áp lực tăng lãi suất kéo theo là việc tăng chi phí mua nhà và đầu tư bất động sản. Dòng tiền từ tín dụng ngân hàng cũng thắt chặt hơn khi hạn chế dòng vốn chảy vào các hoạt động kinh doanh bất động sản và chứng khoán. Bên cạnh đó, về kênh trái phiếu cũng khó khăn hơn, do dự thảo Nghị định 153/2020/NĐ-CP vẫn đang trong quá trình hoàn thiện,

Do đó, dòng vốn chảy vào hoạt động kinh doanh bất động sản gặp khó, dự án chậm triển khai, nguồn cung các dự án mới khan hiếm. Chi phí mua nhà tăng và nguồn cung khan hiếm dẫn đến việc thanh khoản trên thị trường bất động sản thấp, lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản suy giảm. Cũng vì thế các cổ phiếu ngành bất động sản thời điểm hiện tại chưa thể nhận được sự quan tâm của dòng tiền.

Vẫn khó hút dòng tiền trong ngắn hạn

Nhiều nhận định cho rằng, cổ phiếu bất động sản về cơ bản vẫn khá “mịt mờ” trong những tháng cuối năm nay, khi các yếu tố tác động quan trọng nhất tới thị trường bất động sản vẫn chưa có “cửa sáng” trong ngắn hạn và trung hạn.

Thông tin với phóng viên TBTCVN, chuyên gia của TVSI cho rằng, trong ngắn hạn, đúng là thị trường bất động sản đang gặp khó và các cổ phiếu ngành này ít được chú ý. Việc nới room tín dụng cũng là một yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường, nhưng có thể sẽ không có tác động nổi trội với doanh nghiệp bất động sản.

Lợi nhuận có thể tích cực hơn vào mùa vụ cuối năm

Từ nay tới cuối năm, đây thường là thời điểm các doanh nghiệp gấp rút hoàn thành các thủ tục và bàn giao nhà cho khách hàng, do đó doanh thu của các doanh nghiệp bất động sản cũng tích cực hơn trong các quý cuối năm. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ khi phần lớn doanh thu của ngành bất động sản sẽ được ghi nhận vào nửa cuối năm.

Tuy vậy nếu xét về dài hạn, bất động sản vẫn là một ngành tiềm năng, có cơ hội tăng trưởng tốt. Ông Lê Ngọc Nam phân tích, có thể thấy, trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam thuộc top đầu trong khu vực và trên thế giới. Cùng với sự phát triển của kinh tế là sự phát triển về cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường, trạm), các dự án đầu tư công có quy mô lớn (giai đoạn 2021 - 2025) cũng đang gấp rút được triển khai như sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc- Nam, đường sắt Bắc- Nam, các tuyến metro tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh… Do đó, sự thay đổi về cơ sở hạ tầng trong thời gian tới sẽ tác động trực tiếp đến ngành bất động sản.

“Trong tương lai, cùng với việc phát triển kinh tế, thu nhập của người dân tốt hơn, thì nhu cầu về bất động sản cũng ngày một gia tăng, mọi người sẽ thích ở những nơi rộng rãi, thoải mái hơn. Do đó, tiềm năng phát triển ngành bất động sản vẫn còn rất lớn” - ông Lê Ngọc Nam lý giải thêm.

Thị trường bất động sản sẽ phát triển đúng định hướng trong dài hạn

Trong dài hạn, thị trường bất động sản cũng có những rủi ro nhất định như việc phát triển tràn lan các dự án không theo quy hoạch, có thể dẫn đến sự lệch pha cung - cầu (cả về phân khúc nhà ở, cả về quy mô vị trí phát triển các dự án); các doanh nghiệp bất động sản huy động vốn phát triển các dự án nhưng không đảm bảo tiến độ… Tuy vậy, dưới sự quản lý của Nhà nước, chúng ta có thể hy vọng rằng, ngành bất động sản Việt Nam sẽ đi đúng hướng. Gần đây, Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, cũng đang tiến hành rà soát quỹ đất tại các địa phương. - Ông Lê Ngọc Nam - Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư, TVSI.