họp báo

Ông Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: TL.

Tại kỳ họp này, trong thời gian 18 ngày và được chia thành 2 đợt, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, đồng thuận cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp.

Quốc hội đã thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án luật; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Quốc hội đã xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội, tài chính, ngân sách, nhân sự; thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xem xét các báo cáo kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng và một số báo cáo quan trọng khác…

Một vấn đề được báo giới quan tâm đó là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp lần này.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, tiếp thu ý kiến đa số ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cân nhắc đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho rằng, Quốc hội có tiến, có lùi trong công tác xây dựng pháp luật.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, hai dự án luật này đã thực hiện theo đúng quy trình, đủ điều kiện trình Quốc hội, do đó đã được đưa ra để Quốc hội xem xét, cho ý kiến. “Những ý kiến của các đại biểu Quốc hội là cơ sở để ban soạn thảo tiếp thu chỉnh sửa dự án luật. Có những ý kiến rất cụ thể, chúng tôi sẽ chuyển Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Giang - Phó Tổng thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, đối với 2 dự án luật này, khi đưa ra còn nhiều ý kiến khác nhau thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xin ý kiến để tiếp thu, chỉnh lý giữa hai kỳ họp.

“Qua thăm dò xin ý kiến, có kết quả như vậy là làm đúng theo tinh thần mới, thể hiện tính dân chủ và quy định chung của Quốc hội. Ủy ban Pháp luật cũng không có quyền bác luật, mà chính Quốc hội sẽ quyết định. Ủy ban chúng tôi sẽ tham mưu và thẩm tra theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Trường Giang nói./.

Minh Anh