>> Đâu là con số thực về lượng hàng tồn cá tra xuất khẩu?

>> Quy định về xuất khẩu cá tra: Lùi thời hạn chưa giải quyết được vấn đề

Sau khi tổng hợp ý kiến của các DN hội viên, cộng đồng DN cá tra Việt Nam, Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa ký công văn số 14, nội dung là tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bỏ các quy định về mức chất lượng, cụ thể là tỷ lệ mạ băng không vượt quá 10% và hàm lượng nước tối đa không vượt quá 83% so với khối lượng tịnh của sản phẩm đối với cá tra phi lê xuất khẩu.

Theo đó, để kiểm soát tình trạng gian lận thương mại về chất lượng cá tra, các DN đồng tình kiến nghị Chính phủ bổ sung quy định bắt buộc DN phải ghi trọng lượng tịnh (không mạ băng) và hàm lượng nước bổ sung vào phi lê cá tra (tham khảo quy định của Liên minh châu Âu từ 13/12/2014) trên nhãn hàng hóa.

Đồng thời, các DN cũng đề xuất bỏ quy định về việc đăng ký hợp đồng xuất khẩu, xác nhận hợp đồng xuất khẩu và quy định về phí thẩm định điều kiện kinh doanh thương mại cá tra. Bởi, đây thực chất là thêm một thủ tục hành chính, gây mất thời gian, chi phí và làm phiền hà cho DN.

Các DN xin làm việc với Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong tháng 1 này để tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc do Nghị định 36/2014/NĐ-CP gây ra.

Các DN cũng cho biết, hầu hết các thị trường đang nhập khẩu mặt hàng cá tra Việt Nam đều không có quy định cụ thể về giới hạn mạ băng, mà các nhà nhập khẩu mua hàng theo yêu cầu thị trường nhập khẩu và định hướng kinh doanh của riêng họ. Ngay cả thị trường EU, khách hàng mua cũng đa dạng về tỷ lệ mạ băng: 10%, 15%, 20%,.../.

Phúc Nguyên