Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Việt Cường chỉ đạo Hải quan Hà Nội cần quan

Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Việt Cường chỉ đạo Hải quan Hà Nội cần quan tâm đến giải pháp chống thất thu thuế.

Thu ngân sách mới đạt hơn 42%

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Lê Ngọc Khiêm đã đánh giá về kết quả thực hiện 29 chỉ tiêu của đơn vị đề ra trong năm 2018. Ông Khiêm cho biết, tính đến 30/6, chỉ có 12/29 chỉ tiêu thu của đơn vị đạt hơn 46% trở lên. Cụ thể, một số chỉ tiêu đạt cao là kiểm tra sau thông quan thu đạt 133 tỷ đồng, đạt 86,1% chỉ tiêu; thu hồi nợ thuế đạt 35 tỷ đồng, đạt hơn 103% chỉ tiêu…

Nửa đầu năm 2018, đơn vị mới thu đạt hơn 9.978 tỷ đồng, bằng hơn 42,4% dự toán; trong đó thu thuế khu vực Hà Nội chỉ đạt 7.520 tỷ đồng, bằng 37,4% chỉ tiêu dự toán.

Số thu 6 tháng đầu năm 2018 đạt thấp so với dự toán và giảm so với cùng kỳ năm 2017 là do ảnh hưởng giảm thu của việc tiếp tục thực hiện sâu rộng các cam kết tại các hiệp định thương mại tự do (FTAs). Ước tính giảm thu trong 6 tháng đầu năm của địa bàn Hà Nội là gần 400 tỷ đồng.

Một yếu tố quan trọng nữa ảnh hưởng đến số thu của đơn vị là kim ngạch nhập khẩu có thuế các mặt hàng máy móc, thiết bị giảm mạnh, chỉ bằng 14% so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân là do các dự án lớn đã hoàn thành việc nhập khẩu máy móc, thiết bị trong năm 2017 như dự án 4G của Viettel, Mobiphone, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông... dẫn đến số thu giảm hơn 500 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng ô tô và linh kiện ô tô giảm, chỉ bằng 65% cùng kỳ năm 2017.

Theo nhận định của ông Khiêm, việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của đơn vị trong 6 tháng cuối năm sẽ gặp không ít khó khăn, do chịu tác động giảm thu từ cắt giảm thuế; giảm thu từ mặt hàng ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu... Do đó, đơn vị sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong việc triển khai các giải pháp thu ngân sách…

Thu ngân sách là nhiệm vụ cốt lõi

Tại hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Việt Cường đã ghi nhận, biểu dương tinh thần cố gắng của tập thể cán bộ công chức (CBCC) Cục Hải quan Hà Nội trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, ông Cường cũng cho rằng việc hoàn thành chỉ tiêu đặt ra là rất thách thức. Do đó ông Cường đã chỉ đạo ngay trong tháng 7/2018, Cục Hải quan Hà Nội cần tổ chức hội nghị đánh giá, phân tích kết quả việc triển khai hệ thống giám sát cảng hàng không và một cửa quốc gia từ cuối năm 2017 đến nay (so với trước); chỉ ra được tồn tại vướng mắc, nguyên nhân, giải pháp giải quyết. Lãnh đạo Tổng cục Hải quan sẽ chủ trì hội nghị này.

Cùng với đó, đơn vị cần có đánh giá tổng quan địa điểm kiểm tra tập trung trên địa bàn để đầu tư, kiện toàn, qua đó thu hút hiệu quả doanh nghiệp về làm thủ tục hải quan, tăng thu ngân sách.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường cũng cho rằng nhiệm vụ thu là rất khó khăn, nan giải, tuy nhiên đơn vị bằng mọi giải pháp phấn đấu thu đạt chỉ tiêu được giao là 23.500 tỷ đồng. Ông Cường cho biết, những vướng mắc liên quan đến nhập khẩu ô tô, linh kiện ô tô, đã được Tổng cục Hải quan tháo gỡ. Đây là yếu tố tăng thu ngân sách mà đơn vị có thể tận dụng trong 6 tháng cuối năm.

Đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thu, ông Cường yêu cầu Cục Hải quan Hà Nội quan tâm đến giải pháp chống thất thu qua thuế suất, trị giá và xuất xứ hàng hóa (C/O); thu hồi nợ thuế không để nợ mới phát sinh. Các chi cục hải quan (Vĩnh Phúc, Phú Thọ) đạt số thu cao vẫn phải tiếp tục phấn đấu để bù cho những chi cục đạt số thu thấp.

Về việc sắp xếp, thu gọn đội (tổ), đến nay đơn vị đã giảm từ 54 đội (tổ) xuống còn 36 đội (tổ), giảm 18 đầu mối, đảm bảo ổn định hoạt động của đơn vị và tâm lý công tác của CBCC.

Hải Linh