chi mai

Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh Đỗ Doãn

Chiều ngày 17/1, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh,…

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017

Theo tài liệu phục vụ hội nghị, năm 2017, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh được giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) 109.000 tỷ đồng, tăng 6,34% so với kế hoạch và tăng 7,75% so với thực tế thu NSNN năm 2016.

Xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề nên ngay từ những ngày đầu năm, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể, trực tiếp và gặp gỡ, giải quyết những vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN), đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm tập trung phát huy tối đa tiềm năng, nuôi dưỡng nguồn thu.

Đặc biệt, đơn vị đã chủ động thực hiện chương trình đối thoại DN với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển” mang lại hiệu quả cao, thu hút quan tâm của các DN hoạt động xuất nhập khẩu (XNK). Với các giải pháp hữu hiệu, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu nộp ngân sách 109.065 tỷ đồng (vượt 0,06% dự toán), tăng gần 8.000 tỷ đồng so với năm 2016.

a tuyen
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Cục Hải quan TP đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh Đỗ Doãn

Bên cạnh tạo thuận lợi, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm. Trong đó, đã xây dựng, triển khai hàng loạt chuyên án, kế hoạch trọng điểm, qua đó ngăn chặn, phát hiện, bắt giữ và lập biên bản 1.598 vụ vi phạm pháp luật Hải quan, với trị giá hàng hóa vi phạm 181 tỷ đồng. Công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) đã tăng thu cho ngân sách 499 tỷ đồng, vượt 11% kế hoạch và đạt 99,9% chỉ tiêu phấn đấu (500 tỷ đồng).

Triển khai nhiệm vụ năm 2018, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh để ra 8 giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, quyết tâm thu đạt và vượt chỉ tiêu phấn đấu 108.000 tỷ đồng…

Đánh giá về sự đóng góp của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, năm 2017 có 10 sự kiện của thành phố được đánh giá nổi bật, trong đó công tác thu ngân sách của thành phố hoàn thành nhưng rất gian nan, khó khăn. Kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng DN, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh.

vu ngoc anh
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cam kết chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai hiệu quả giải pháp hoàn thành nhiệm vụ 2018. Ảnh Đỗ Doãn

Để hoàn thành chỉ tiêu thu năm 2018, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đề nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tạo mọi điều kiện để DN cùng đồng hành cùng ngành Thuế và Hải quan; bám sát các quy định chủ trương của ngành để thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, tránh sai sót; không dung túng, tiếp tay cho buôn lậu...

Còn về giải pháp triển khai nhiệm vụ, ông Tuyến cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho Cục Hải quan TP.HCM trong công tác hiện đại hóa. Theo ông Tuyến, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cần chủ động kết nối cơ sở dữ liệu với các sở, ban, ngành; tăng cường đối thoại với DN bằng nhiều kênh; phối hợp với các sở, ngành về chống thất thu ngân sách…

Nỗ lực thu ngân sách năm 2018 vượt dự toán từ 5%

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, năm 2017, ngành Tài chính đã được Thủ tướng đánh giá hoàn thành toàn diện và xuất sắc nhiệm vụ tài chính. Riêng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ thu ngân sách rất cao 109.000 tỷ đồng, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể đơn vị dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND, HĐND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, đơn vị đã vượt qua khó khăn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao, góp phần rất lớn vào kết quả chung của ngành Tài chính.

a thang
Phó Cục trưởng Phụ trách Hải quan TP. Hồ Chí Minh Đinh Ngọc Thắng cam kết cùng toàn thể cán bộ công chức quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ 2018. Ảnh Đỗ Doãn

Về việc triển khai nhiệm vụ năm 2018, Thứ trưởng Vũ Thị Mai chỉ đạo, ngoài những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong báo cáo, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cần chú trọng hơn nữa việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà đồng chí Bộ trưởng đã chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Tổng cục Hải quan ngày 11/1/2018.

Kế đến là xây dựng các giải pháp thu NSNN năm 2018 và lộ trình thực hiện; tranh thủ sự chỉ đạo của lãnh đạo TP trong thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp thu và chống thất thu, hoàn thành vượt chỉ tiêu thu NSNN theo dự toán được giao từ 5% trở lên.

huan chuong
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Vũ Thị Mai trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh Đ.Doãn

Bên cạnh đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tốt đa cho hoạt động XNK cùng với triển khai Cơ chế một của quốc gia; tăng cường công tác KTSTQ đối với các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa XNK rủi ro về giá, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác xác định trị giá hải quan và chống thất thu qua giá.

Thứ trưởng cũng yêu cầu phải đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) trong toàn Cục; kỹ thuật hạ tầng mạng CNTT, trang thiết bị CNTT phục vụ Hải quan điện tử, hệ thống VNACCS/VCIS và các hệ thống vệ tinh; đặc biệt là nâng cao năng lực hiệu quả công tác quản lý rủi ro, nâng cao chất lượng quản lý và phát triển nguồn nhân lực,tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và chống các biểu hiện tiêu cực.

“Năm 2018 là năm ngành Tài chính đặt ra là năm kỷ cương, kỷ luật… Bộ tài chính yêu cầu, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phải đầy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nội bộ, lãnh đạo phải giám sát được nhân viên của mình; thực hiện nghiêm công tác luân chuyển, tập trung đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ. Đơn vị nào để xảy ra vi phạm, thủ trưởng phải chịu trách nhiệm”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định.

toana canh
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh Đ.Doãn

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị trong ngành Hải quan phát huy kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại.

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Đinh Ngọc Thắng đã trân trọng tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo, đồng thời cam kết sẽ cụ thể hóa bằng hành động hoàn thiện các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao năm 2018./.

Đỗ Doãn