Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cục thuế đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước ở mức cao nhất, vừa đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tăng thu ngân sách qua thanh kiểm tra, thu nợ thuế

Ông Lê Bá Ngọc – Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang chia sẻ, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19, xong nhờ có sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT), công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) đã vượt qua chặng đường khởi động với kết quả đạt được khá tích cực.

Tin manual
Được gia hạn nộp thuế, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn tài chính duy trì sản xuất kinh doanh, ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Ông Lê Bá Ngọc cho biết, từ kế hoạch Tổng cục Thuế giao, cục thuế đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thanh tra, kiểm tra; thông báo kế hoạch thanh tra, kiểm tra đến NNT theo quy định. Đồng thời, cục thuế đã chỉ đạo các đoàn thanh tra, kiểm tra phối hợp với bộ phận quản lý nợ theo dõi, đôn đốc NNT thực hiện nộp các khoản tiền thuế truy thu, truy hoàn, phạt qua thanh tra, kiếm tra và các khoản nợ thuế theo kê khai vào NSNN theo quy định.Theo đại diện Cục Thuế Bắc Giang, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xong trong 5 tháng đầu năm, kết quả công tác thanh tra, kiểm tra và thu hồi nợ thuế đã đóng góp tích cực vào kết quả thu NSNN. Theo báo cáo của Cục Thuế Bắc Giang, 5 tháng đầu năm, toàn đơn vị thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT được 103 DN, đạt 13,5% so với kế hoạch được giao. Trong đó, thanh tra đạt 10 cuộc, bằng 14,3% kế hoạch; kiểm tra đạt 93 cuộc, bằng 13,4% kế hoạch. Tổng số tiền thuế truy thu, truy hoàn, phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp trên 37,6 tỷ đồng; giảm khấu trừ 930,7 triệu đồng; bù trừ thuế, phí nộp thừa 83,4 triệu đồng; giảm lỗ qua thanh tra, kiểm tra 60,6 tỷ đồng; đã thực hiện đôn đốc nộp ngân sách được 33,7 tỷ đồng, đạt 89,6% so với các quyết định xử lý.

Báo cáo cũng cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, Cục Thuế Bắc Giang đã thu được 1.181 tỷ đồng tiền nợ thuế. Trong đó, thu nợ phát sinh là 1.021 tỷ đồng, thu nợ năm trước chuyển sang là 160 tỷ đồng.

Kết quả đạt được là khá tích cực, tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế Bắc Giang cho rằng, công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT ở một số đơn vị tiến độ còn chậm so với kế hoạch được giao; chất lượng, kết quả thanh tra, kiểm tra còn hạn chế, thời gian tiến hành thanh tra, kiểm tra còn để kéo dài. Nguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên không thể tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT.

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn là nhiệm vụ trọng tâm

“Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp, ca mắc mới không ngừng tăng mỗi ngày, trước mắt, chúng tôi tập trung hỗ trợ DN và NNT vượt qua giai đoạn khó khăn này” - ông Lê Bá Ngọc chia sẻ. Ngoài ra, để DN và NNT được thu hưởng đầy đủ chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ, cục thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như qua website, email, qua các cơ quan thông tấn báo chí… Bộ phận tuyên truyền hỗ trợ đã xây dựng nội dung, phương thức tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng được gia hạn; tập trung vào đối tượng được gia hạn, thời gian gia hạn, thời hạn nộp đề nghị gia hạn…

Với quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; qua kiểm tra thực tế và thẩm định hồ sơ về phương án phòng, chống dịch bảo đảm an toàn, hiện tại UBND tỉnh Bắc Giang đã cho phép 11 DN với 12 dự án trong các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên hoạt động trở lại. Việc cho DN hoạt động trở lại vừa giúp giảm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, vừa giúp DN hoàn thành các hợp đồng đã ký kết với đối tác, giảm thiệt hại cho DN.
Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng thuế điện tử để hỗ trợ NNT lập và gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021 bằng phương thức điện tử. Theo đó, Cục Thuế Bắc Giang tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ và tập trung hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để NNT cập nhật các phiên bản ứng dụng phù hợp, sử dụng ứng dụng để lập và gửi giấy đề nghị gia hạn theo phương thức điện tử.

Đối với NNT là hộ gia đình, cá nhân chưa có tài khoản giao dịch điện tử về thuế, cục thuế có hướng dẫn NNT đăng ký tài khoản và gửi giấy đề nghị gia hạn qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông Lê Bá Ngọc cho rằng, việc cho NNT gia hạn nộp các khoản thuế là cần thiết để DN, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2021. Trên cơ sở các chính sách hỗ trợ này, các DN, tổ chức, NNT sẽ phân bổ nguồn lực, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, chủ động sắp xếp nguồn tài chính để nộp đủ số thuế được gia hạn vào NSNN sau khi kết thúc thời gian gia hạn. Đây cũng là hành động thiết thực chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh đồng thời thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN.

Trong tháng 6/2021, Cục Thuế Bắc Giang đặt mục tiêu phấn đấu thu đạt 582 tỷ đồng. Theo đó, cùng với việc hỗ trợ DN và NNT ứng phó với dịch bệnh, Cục Thuế Bắc Giang tập trung quản lý thuế ở ngành, lĩnh vực ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, huy động kịp thời các nguồn thuế phát sinh vào NSNN; đồng thời tăng cường kiểm tra hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế của NNT tránh tình trạng NNT lợi dụng chính sách nợ thuế dẫn đến nợ khó thu.../.