Tăng thu gần 64 tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra thuế

Chia sẻ về kết quả đạt được trong công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, ông Lê Bá Ngọc – Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang cho hay, 6 tháng đầu năm 2022, toàn đơn vị đã thực hiện thanh tra, kiểm tra và kết luận được 189/617 doanh nghiệp, đạt 30,6% kế hoạch năm, bằng 150% so với cùng kỳ. Kết quả, tổng số tiền thuế truy thu, truy hoàn, phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp gần 64 tỷ đồng, bằng 64,1% so với cùng kỳ; giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) trên 20 tỷ đồng; giảm lỗ 340,7 tỷ đồng. Đã thực hiện thu nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) được trên 37,8 tỷ đồng, đạt 59,2% so với số phải nộp.

Cục Thuế Bắc Giang phối hợp với công an ngăn chặn tội phạm thuế
Cục Thuế Bắc Giang ký quy chế phối hợp quản lý thuế với các huyện trên địa bàn. Ảnh: ML

Trong đó, cục thuế đã thực hiện thanh tra và kết luận được 8/64 doanh nghiệp, đạt 12,5% kế hoạch năm, bằng 66,7% so với cùng kỳ. Kết quả, tổng số tiền thuế truy thu, truy hoàn, phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp trên 28,5 tỷ đồng, bằng 37,2% so với cùng kỳ; giảm lỗ 141,2 tỷ đồng. Đã thực hiện nộp NSNN được trên 24,5 tỷ đồng, đạt 85,7% so với số phải nộp.

Đối với công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở của cơ quan thuế, Cục Thuế Bắc Giang đã thực hiện kiểm tra được 4.109 hồ sơ; kết quả chấp nhận 4.106 hồ sơ, số hồ sơ đề nghị chuyển kiểm tra trại trụ sở người nộp thuế 3 hồ sơ.

Tăng thu trên 24,1 tỷ đồng từ chuyên đề chống chuyển giá

Ngoài kết quả thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế Bắc Giang đã thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra chuyên đề chống chuyển giá đối với 6 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có giao dịch liên kết.

Kết quả, tổng số tiền thuế truy thu, phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp được trên 24,1 tỷ đồng; giảm lỗ trên 225,7 tỷ đồng.

Đã thực hiện đôn đốc nộp NSNN được trên 24,1 tỷ đồng, đạt 100% số phải nộp theo quyết định xử phạt.

Đối với công tác kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế, cục thuế đã tiến hành kiểm tra và thực hiện kết luận được 181/553 doanh nghiệp, đạt 32,7% kế hoạch năm, bằng 158,8% so với cùng kỳ.

Kết quả, tổng số tiền thuế truy thu, truy hoàn, phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp trên 35,3 tỷ đồng, bằng 154,2% so với cùng kỳ; giảm khấu trừ thuế GTGT trên 20 tỷ đồng; giảm lỗ trên 199,4 tỷ đồng; đã thực hiện nộp NSNN được trên 13,8 tỷ đồng, đạt 37,7% so với số phải nộp.

Cùng với việc thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế Bắc Giang chú trọng thanh tra, kiểm tra hoàn thuế. Ông Lê Bá Ngọc cho hay, cục thuế đã thực hiện kiểm tra 41 hồ sơ hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau với số tiền hoàn trên 592,5 tỷ đồng. Qua kiểm tra trước hoàn thuế, cục thuế đã phát hiện và loại ra khỏi số thuế đề nghị hoàn hoàn trên 6,5 tỷ đồng, chiếm 1,1% tổng số tiền đề nghị hoàn.

Đồng thời, Cục Thuế Bắc Giang cũng thực hiện kiểm tra 86 quyết định hoàn thuế thuộc 22 người nộp thuế, tổng số thuế đã hoàn trước trên 920,5 tỷ đồng. Kết quả, qua kiểm tra sau hoàn thuế đã truy hoàn số tiền trên 3,2 tỷ đồng và phạt vi phạm hành chính 469,8 triệu đồng, đã đôn đốc nộp đạt tỷ lệ 100%.

Kiên quyết đấu tranh các hành vi vi phạm lĩnh vực thuế

Ông Lê Bá Ngọc chia sẻ thêm, ngoài việc chú trọng thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, Cục Thuế Bắc Giang đã ký kết quy chế phối hợp trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế trên địa bàn với Công an tỉnh Bắc Giang.

Lãnh đạo Cục Thuế Bắc Giang cho hay, theo quy chế, hai đơn vị sẽ thường xuyên trao đổi những chủ trương, chính sách mới của Nhà nước về lĩnh vực thuế; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác về thuế. Đồng thời, hai đơn vị chủ động cung cấp thông tin; phối hợp điều tra, xác minh, xử lý các vụ án, vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

Cục Thuế Bắc Giang phối hợp với công an ngăn chặn tội phạm thuế
Cục Thuế Bắc Giang phối hợp với cơ quan công an ngăn chặn tội phạm thuế. Ảnh: ML

Cụ thể, Cục Thuế Bắc Giang có trách nhiệm cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan công an các hành vi vi phạm về thuế như: Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp mới được thành lập, đã đăng ký thuế, đã sử dụng hóa đơn nhưng trong quá trình hoạt động có dấu hiệu vi phạm Luật Quản lý thuế; các trường hợp chuyển nhượng đất ở, đất được Nhà nước cho thuê, tài sản không phù hợp với giá thực tế chuyển nhượng với mục đích trốn thuế.

Ký kết quy chế phối hợp đấu tranh với tội phạm thuế

Tình trạng mua, bán hóa đơn trái phép diễn biến rất phức tạp, có trường hợp lên đến hàng nghìn tỷ đồng, nguyên nhân là do lợi nhuận cao trong khi chế tài xử lý thấp. Quy chế phối hợp giữa Cục Thuế Bắc Giang và Công an tỉnh Bắc Giang quy định rõ hai cơ quan có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp trong công tác phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong lĩnh vực thuế theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, cục thuế thông tin những doanh nghiệp thành lập có dấu hiệu phát hành mua, bán sử dụng hóa đơn khống nhằm chiếm đoạt tiền thuế; các hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ nộp thuế của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, cục thuế phối hợp với lực lượng công an triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường công tác quản lý thuế, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn chứng từ...

Về phía cơ quan công an, có trách nhiệm cung cấp, trao đổi thông tin theo đề nghị của cơ quan thuế; tổ chức xử lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; tiếp nhận hồ sơ do cơ quan thuế phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực thuế chuyển đến; tiến hành điều tra, xử lý tội phạm trong lĩnh vực thuế theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, cơ quan công an thông báo cho cục thuế các vụ việc của doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế; trao đổi thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tổ chức, cá nhân có biểu hiện vi phạm; hỗ trợ xác minh thông tin trong trường hợp cơ quan thuế không xác định được chính xác nhân thân và địa chỉ cư trú, hoạt động của người nộp thuế kinh doanh sử dụng công nghệ cao, kinh doanh online, cung cấp dịch vụ trực tuyến và thương mại điện tử./.