10 khoản thu đạt tiến độ dự toán

Chia sẻ với phóng viên TBTCVN, ông Đoàn Vĩ Tuyến - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Bình cho biết, so với dự toán năm của tỉnh, có 10/16 khoản thu đạt tiến độ dự toán (75%). Trong đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) 9 tháng thu đạt 78,8% dự toán, tăng 12,4% (so với cùng kỳ năm trước); thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đạt 125,6% dự toán, tăng 62,2%, chủ yếu do thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản trong quý II đạt cao; thu phí và lệ phí đạt 77,1% dự toán, bằng 92% so với cùng kỳ.

Tiếp theo, số thu tiền thuê đất đạt 157,3% dự toán, tăng 91,1%, do thu tiền thuê đất nộp 1 lần cho cả thời gian thuê của các dự án lớn; thu tiền sử dụng đất đạt 197,7% dự toán trung ương, đạt 147,7% dự toán tỉnh, tăng 73,4%, chủ yếu do thu tiền sử dụng đất của các dự án lớn như: Bảo Ninh 1, Bảo Ninh 2…

Cục Thuế Quảng Bình: Thu ngân sách đã hoàn thành vượt dự toán cả năm
Công chức Cục Thuế Quảng Bình đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: CTV.

Lãnh đạo Cục Thuế Quảng Bình cho biết, tính đến ngày 30/9/2022 tổng nợ thuế toàn tỉnh là 1.057 tỷ đồng, tăng 528,4 tỷ đồng, tăng 99,9% so với thời điểm 31/12/2021. Tổng nợ (không bao gồm nợ của Công ty CP Tập đoàn FLC) là: 582,6 tỷ đồng, tăng 54 tỷ đồng, tăng 10,2% so với thời điểm 31/12/2021.

Trong đó, nợ không có khả năng thu là 13,6 tỷ đồng, chiếm 1,3%, giảm 27,8 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2021. Nợ có khả năng thu là 1.043,5 tỷ đồng, chiếm 98,7%, so với thời điểm 31/12/2021 tăng 556,3 tỷ đồng (tăng 114%).

Theo ông Tuyến, so với cùng kỳ năm trước, có 11/16 khoản tăng, đó là thu từ DNNN trung ương; thu từ DN đầu tư nước ngoài; thuế TNCN; thu tiền sử dụng đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thu tiền thuê đất; thu lệ phí trước bạ; thu khác ngân sách; thu hoa lợi công sản; thu cấp quyền khai thác khoáng sản và thu xổ số kiến thiết; còn lại 5 khoản thu giảm so với cùng kỳ.

Xét theo đơn vị thu, có 5/6 đơn vị được giao dự toán thu hoàn thành dự toán quý III, chỉ có 1 đơn vị là Chi cục Thuế Lệ Thủy thu đạt 68,1%. So với dự toán năm, có 5/6 đơn vị được giao dự toán thu đạt tiến độ dự toán giao, chỉ có văn phòng cục mới đạt 72,5% dự toán.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Tuyến cho rằng, thu ngân sách 9 tháng vượt tiến độ dự toán nhưng chưa đồng đều giữa các khoản thu, thu tiền sử dụng đất còn chiếm tỷ trọng lớn. Vẫn còn thất thu thuế ở một số địa bàn, lĩnh vực, sắc thuế mặc dù đã chỉ đạo thực hiện bằng nhiều giải pháp nhưng kết quả mang lại chưa cao.

Trong đó, công tác quản lý người nộp thuế ở một số đơn vị chưa được chặt chẽ, nhất là đối với các trường hợp ngừng, nghỉ và bỏ địa điểm kinh doanh. Việc đôn đốc nộp số thuế phát sinh ở một số đơn vị chưa quyết liệt nên làm tăng thêm nợ mới…

Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển ổn định

Để quản lý hiệu quả nguồn thu, ông Tuyến cho biết, cục thuế sẽ tập trung đánh giá nguồn thu, nguồn được gia hạn, miễn giảm, xây dựng các kịch bản quản lý và thu ngân sách 3 tháng cuối năm 2022 để điều hành thực hiện dự toán. Đồng thời đơn vị triển khai, hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện tốt nghị quyết, nghị định của Quốc hội và Chính phủ.

Cục thuế cũng triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ thuế; kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế giá trị gia tăng; khai thác tăng thêm nguồn thu thông qua việc mở rộng cơ sở thuế, rà soát các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra... nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước (NSNN).

Cục Thuế Quảng Bình: Thu ngân sách đã hoàn thành vượt dự toán cả năm
Trung tâm điều hành hóa đơn điện tử hoạt động 24/7 để kịp thời hỗ trợ, xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh.

Cùng với đó, đơn vị chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương và các ngành có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tạo quỹ đất, đẩy nhanh tiến độ cấp đất, tổ chức đấu giá ở những nơi đã hoàn thiện dự án đất đai, tài nguyên, khoáng sản...; phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước tỉnh để thực hiện thu tiền nợ thuế và khấu trừ thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật.

“Trong thời gian tới, cục thuế tiếp tục tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ sở để tăng thu cho NSNN” - ông Tuyến cho hay./.

Phối hợp thực hiện các giải pháp nuôi dưỡng và tạo nguồn thu mới

Ông Đoàn Vĩ Tuyến cho biết, Cục Thuế Quảng Bình phối hợp với các ngành thực hiện các giải pháp nuôi dưỡng và tạo nguồn thu mới, kích cầu và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có quy mô lớn nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh. Trong đó, cục thuế chú trọng việc rà soát lại các dự án đầu tư trên địa bàn để đảm bảo tiến độ, vốn đã cam kết để đưa vào sản xuất kinh doanh, tăng thu cho NSNN.