9 khoản thu có sự tăng trưởng

Theo ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng, mặc dù tình hình dịch bệnh những tháng đầu năm 2022 diễn ra khá phức tạp, tuy nhiên với các giải pháp của Chính phủ, dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi cả nước, cũng như trên địa bàn TP. Hải Phòng. Các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí đã giúp cộng đồng doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hải Phòng, có 8/17 khoản thu đạt từ 50% dự toán pháp lệnh trở lên; so với dự toán HĐND thành phố có 7/17 khoản thu đạt từ 50% trở lên và 9/17 khoản thu có tăng trưởng so với cùng kỳ.

Cục Thuế TP. Hải Phòng: Thu ngân sách 6 tháng tăng gần 32% so với cùng kỳ
Tại hội nghị, ông Phi Vân Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (bên phải) trao quyết định bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng Đinh Văn Thanh.

Trong đó, nhiều nhiệm vụ công tác thuế hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch Tổng cục Thuế giao. Cụ thể, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) được quan tâm, đẩy mạnh, được triển khai thực hiện qua hình thức điện tử đã đáp ứng xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ và nhu cầu tiếp cận thông tin theo phương thức điện tử của NNT.

Cùng với việc đẩy mạnh hỗ trợ bằng hình thức trực tuyến, Cục Thuế TP. Hải Phòng đã triển khai thành công hóa đơn điện tử. Báo cáo cho thấy, tính đến hết ngày 30/6/2022, đã có 19.934 tổ chức, doanh nghiệp đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới, đạt 100% số lượng tổ chức, doanh nghiệp; triển khai thành công đối với 1.015 hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố, đạt 100% kế hoạch.

Đồng thời, trong 6 tháng đầu năm, đã hoàn thành 922 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT, đạt 45% kế hoạch, với tổng số tiền thuế truy thu, truy hoàn, phạt tăng qua thanh kiểm tra 285,9 tỷ đồng, bằng 90% so cùng kỳ năm trước. Tổng số tiền truy thu 258,9 tỷ đồng, giảm lỗ 291 tỷ đồng, giảm khấu trừ và không đủ điều kiện được hoàn thuế là 111,8 tỷ đồng.

Ông Hà Văn Trường cho biết, trong 6 tháng đầu năm, cục thuế thực hiện kiểm tra, xử lý 12.967 lượt hồ sơ chuyển nhượng bất động sản, yêu cầu kê khai điều chỉnh lại hồ sơ với số thuế tăng thu 50,985 tỷ đồng, trong đó tăng do điều chỉnh giá đất là 34,264 tỷ đồng, tăng do ấn định thuế là 16,721 tỷ đồng.

Theo ông Trường, cục thuế đã thực hiện đồng bộ các biện pháp thu nợ, xử lý nợ thuế; rà soát, phân loại những NNT, áp dụng các biện pháp phù hợp với từng đối tượng để thu nợ vào ngân sách. Tổng nợ ước đến 30/6/2022 là 2.109 tỷ đồng, tổng nợ/tổng thu là 6%, trong đó tổng số nợ về thuế, phí là 3,1% tổng số thực thu vào NSNN.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hải Phòng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn. Do ảnh hưởng dịch bệnh những tháng đầu năm nên một vài khoản thu, sắc thuế và đơn vị thu chưa đạt yêu cầu đề ra. Hậu quả của dịch Covid-19 đã làm cho một số doanh nghiệp khó khăn về tài chính, lâm vào tình trạng giải thể phá sản, tạm ngừng hoạt động làm tăng số nợ, ảnh hưởng kết quả thu ngân sách.

Một số nhiệm vụ công tác thuế còn chưa được quan tâm chỉ đạo, nên kết quả còn thấp so với yêu cầu. Công tác trao đổi, phối hợp giữa đơn vị với một số sở, ngành liên quan, đặc biệt là lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản có thời điểm thiếu nhịp nhàng, hiệu quả chưa cao.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng cuối năm

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022, ông Trường cho biết, trong 6 tháng cuối năm, cục thuế sẽ tập trung rà soát các nguồn thu trên địa bàn, giao nhiệm vụ thu hàng tháng, hàng quý cho từng đơn vị. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế, xây dựng phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời, sát với thực tế phát sinh.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra theo chuyên đề và kiên quyết xử lý thu hồi nợ đọng thuế, không để nợ mới phát sinh, tập trung vào các lĩnh vực còn thất thu NSNN như: kinh doanh vận tải, kinh doanh hàng hóa trên mạng Internet, các khoản thuế nhà thầu...

Cục Thuế TP. Hải Phòng: Thu ngân sách 6 tháng tăng gần 32% so với cùng kỳ
Ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng phát biểu tại hội nghị.

Cục thuế tiếp tục kiểm tra, rà soát lại tất cả các doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi thuế trên địa bàn, kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp lợi dụng chính sách thuế để hưởng ưu đãi thuế.

Ngoài ra, cục thuế cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ và đôn đốc các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thuế kịp thời thông qua việc đổi mới phương thức, phát triển đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền; quan tâm, chú trọng công tác tuyên dương, động viên thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp số thu lớn cho NSNN...

“Cơ quan thuế sẽ chủ động tham mưu với UBND thành phố, các quận, huyện triển khai các hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách, các tổ đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, tập trung thu hồi các khoản nợ liên quan đến lĩnh vực đất đai, các dự án do chính quyền địa phương quản lý. Cục thuế cũng đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; tập trung triển khai giai đoạn 2 thực hiện phần mềm gửi tin nhắn quản lý nợ thuế trong toàn ngành” - ông Trường nhấn mạnh./.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hải Phòng, cục thuế đang thực hiện quản lý nợ thuế bằng phương thức điện tử, áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ đối với những trường hợp chây ì; thực hiện gửi tin nhắn thông báo số tiền thuế nợ đến NNT, với số tin nhắn gửi thành công 3.170, đạt tỷ lệ 99%, đã nhận được phản hồi từ 1.100 NNT chiếm 35% trên tổng sổ NNT được gửi tin nhắn thông báo nợ...