lam

Làm thủ tục khai thuế tại Chi cục Thuế quận Long Biên, Hà Nội.

PV: Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Tổng cục Thuế vừa diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá rất cao công tác chống thất thu của Cục Thuế TP.Hà Nội. Ông có thể nói cụ thể hơn về điều này?

Ông Mai Sơn: Năm 2016, Cục Thuế TP.Hà Nội đã hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được UBND TP. Hà Nội, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế giao. Chúng tôi đã thu được trên 160.500 tỷ đồng, đạt 104% dự toán pháp lệnh. Có được kết quả này là do Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế. Đây là một trong những giải pháp mà chúng tôi đã triển khai có kết quả.

Cũng phải nói thêm rằng, nhiệm vụ này được thực hiện trong bối cảnh toàn ngành Thuế thời gian qua đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, điều này đã tạo sự thuận lợi rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, sự thông thoáng và cơ chế tự khai, tự nộp đã dẫn đến một số DN lợi dụng sự thông thoáng của chính sách, có hành vi vi phạm pháp luật. Trước tình hình đó, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chống thất thu, dựa trên các tiêu chí rủi ro để xác định những DN cần phải thanh tra, kiểm tra.

Ngoài ra qua phân tích rủi ro, chúng tôi cũng thực hiện kiểm tra tại trụ sở trên 15.000 DN đang hoạt động. Kết quả này so với năm 2015 vượt trên 60%, đạt 92% kế hoạch năm 2016 đề ra. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thanh tra được trên 1.100 DN, đây là năm đầu tiên thực hiện đạt và vượt so với cùng kỳ 6%.

PV: Là đơn vị đi đầu, có nhiều kinh nghiệm trong công tác chống thất thu và thu hồi nợ thuế, ông đánh giá như thế nào về sự phối hợp của các cấp chính quyền với cơ quan thuế?

Ông Mai Sơn: Để đạt được kết quả trên đây, ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp của cơ quan thuế, thì sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, các sở ngành đã góp phần rất quan trọng vào kết quả thu hồi nợ thuế. Điều đáng nói là các cấp, các ngành đã cùng nhau tháo gỡ khó khăn cho DN. Một ví dụ cụ thể là trong công tác quản lý nợ, chúng tôi nắm bắt tình hình hoạt động của DN để đánh giá dòng tiền cũng như “sức khỏe” của DN, từ đó có biện pháp đôn đốc, thu hồi hợp lý.

Ngoài ra, Cục Thuế TP.Hà Nội cũng tranh thủ sự ủng hộ của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, đặc biệt là công tác quản lý thuế theo phương pháp rủi ro của Tổng cục Thuế đã giúp chúng tôi sớm nhận được các dấu hiệu gian lận trong kê khai, nộp thuế của một số DN đóng trên địa bàn, qua đó chúng tôi cùng với các chi cục tiến hành thanh tra, kiểm tra.

son

Ông Mai Sơn

PV: Năm 2016, Cục Thuế TP. Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý thuế. Điều này đã hỗ trợ như thế nào trong công tác thu hồi nợ thuế?

Ông Mai Sơn: Năm 2016, Cục Thuế TP. Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào tất cả các khâu quản lý thuế. Đây là nhiệm vụ sống còn, đã được chỉ rõ ở các Nghị quyết của Chính phủ như: Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, Nghị quyết 36a. Đó là vừa tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho DN, vừa phải hiện đại hóa công tác quản lý thuế để giảm chi phí tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc việc kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Chúng tôi đã triển khai thí điểm hóa đơn điện tử; chuẩn bị thí điểm hoàn thuế điện tử. Vừa qua chúng tôi đã tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến, tuyên truyền về thí điểm hoàn thuế điện tử để cộng đồng DN ủng hộ cũng như phối hợp triển khai.

PV: Có thể nói, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm 2016 Cục Thuế đã đạt được kết quả tốt trên nhiều mặt. Ông có thể cho biết nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 là gì?

Ông Mai Sơn: Năm 2017 Cục Thuế TP. Hà Nội đã đề ra 2 khâu đột phá, 5 nhiệm vụ để thực hiện tốt công tác thu ngân sách. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến 2 khâu đột phá đó là: Ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong quản lý thuế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ công chức.

Việc ứng dụng CNTT không chỉ trong kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, thanh tra kiểm tra, mà chúng tôi còn đưa các phần mềm ứng dụng vào cả công tác chống thất thu theo phương pháp quản lý rủi ro. Bằng giải pháp này, cùng với sự phối hợp với các cơ quan có liên quan, chúng tôi mong muốn làm sao để từ khi DN làm thủ tục thành lập, đến khâu cuối cùng là thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, hoàn thuế của DN cũng được đơn giản, điện tử hóa ở mức cao nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hơn 15.000 DN tự điều chỉnh thuế sau kiểm tra

“Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn, chúng tôi đã gửi thông báo cho DN biết để tự điều chỉnh kê khai thuế. Trong năm 2016, chúng tôi đã gửi thông báo tới hơn 17.000 DN để họ xác định lại việc khai thuế. Khi chúng tôi thông báo, có hơn 15.000 DN đã tự điều chỉnh, kê khai lại. Do đó công tác chống thất thu mang lại kết quả cao hơn năm 2015”- Phó cục trưởng Cục thuế TP. Hà Nội ông Mai Sơn.

Nhật Minh (thực hiện)