ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi

Hiện mới chỉ ghi nhận một số ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi, chưa thấy sự nhập cuộc của các NHTM thuộc top đầu. Ảnh: DT

>> Đua lãi suất chứng chỉ tiền gửi: Ngân hàng chịu áp lực về nguồn vốn dài hạn

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao. Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), kể từ đầu tháng 3 đến nay, “cuộc đua” phát hành chứng chỉ tiền gửi trở nên khá sôi động tại một số ngân hàng. Điển hình là Sacombank chào bán chứng chỉ tiền gửi với lãi suất lên đến 8,48%/năm cho kỳ hạn 5 năm 1 ngày và 8,88%/năm cho kỳ hạn 7 năm. LienVietPostBank cũng phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 18 tháng, 24 tháng, 36 tháng và 60 tháng với lãi suất cao nhất lên đến 8,8%/năm. Ngân hàng Việt Á cũng phát hành chứng chỉ tiền gửi với kỳ hạn từ 6 tháng đến 18 tháng, mức lãi suất cũng rất hấp dẫn, cao nhất lên đến 8,2%/năm.

Theo BVSC, việc các ngân hàng đẩy mạnh phát hành chứng chỉ tiền gửi các kỳ hạn dài tại thời điểm này có nguyên nhân trực tiếp từ quy định tại Thông tư 06/2016/TT-NHNN. Theo đó, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ giảm từ 60% xuống còn 50% kể từ năm 2017 và xuống 40% vào năm 2018. Phát hành chứng chỉ tiền gửi hiện được coi là cách nhanh và hiệu quả nhất để tăng tỷ lệ vốn trung và dài hạn trong tổng nguồn vốn huy động. Ngoài ra, phát hành chứng chỉ tiền gửi cũng giúp các ngân hàng bổ sung nguồn vốn cấp II nhằm hướng đến mục tiêu tuân thủ Basel II, nâng hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) lên mức cao hơn.

BVSC cũng cho rằng, hiện mới chỉ ghi nhận dưới 5 ngân hàng có phát hành chứng chỉ tiền gửi, còn lại chưa thấy sự nhập cuộc của các NHTM thuộc top đầu. Nhóm các ngân hàng này cũng chưa thấy điều chỉnh biểu lãi suất huy động. Ước tính chênh lệch giữa phần tăng thêm tổng phương tiện thanh toán trong nền kinh tế (M2) và phần tăng thêm của tín dụng tại thời điểm 20/2/2017 là khoảng 65.000 tỷ đồng. Số vốn dư thừa này chủ yếu nằm tại các NHTM có quy mô lớn nhất hệ thống, nên nhóm này chưa chịu nhiều sức ép tăng lãi suất huy động.

Tuy nhiên, chính hiện tượng phân hóa trong thanh khoản đã khiến các NHTM quy mô vừa và nhỏ phải tiên phong trong cuộc đua lãi suất. Với việc phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao đột biến như thời gian vừa qua, chi phí vốn trung và dài hạn của các ngân hàng phát hành chắc chắn sẽ có sự nhích lên, qua đó có thể sẽ tác động đến mặt bằng lãi suất cho vay.

Mặc dù vậy, “mức độ tăng sẽ không lớn do số vốn huy động từ các đợt phát hành này nhiều khả năng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ”, BVSC đánh giá./.

D.T