Bội chi Quỹ BHYT ước khoảng 5.000 tỷ đồng

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2016, quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại 37 tỉnh, thành phố trong cả nước đã bội chi hơn 3.400 tỷ đồng. BHXH Việt Nam ước tính trong năm 2016, cả nước sẽ bội chi khoảng 5.000 tỷ đồng.

Ông Phạm Lương Sơn cho biết, có 3 nhóm nguyên nhân cơ bản khiến gia tăng đột biến chi phí KCB BHYT: do gia tăng cơ học về số người tham gia BHYT, quỹ KCB BHYT; điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí theo Thông tư 37 của liên Bộ Y tế- Tài chính; thực hiện thông tuyến đối với các bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc và các nguyên nhân khác như sử dụng thuốc bất hợp lý.

Theo ông Phạm Lương Sơn, những biểu hiện về gian lận, lạm dụng, trục lợi trong KCB BHYT không mới mẻ, nhưng diễn ra ở mức độ cao hơn, rộng hơn và ở một vài nơi nghiêm trọng hơn. Trục lợi diễn ra ở cả người bệnh, cơ sở y tế và nhân viên BHXH.

Người bệnh chưa tham gia nhưng mượn thẻ của người khác đi khám hay chỉ tham gia BHYT khi đã có bệnh hoặc bệnh nặng; Sử dụng giấy tờ không đúng quy định như thẻ giả, giấy tờ tùy thân giả, giấy chuyển viện giả; Tận dụng thẻ BHYT đi khám nhiều lần trong ngày, trong tháng, trong tuần để lấy thuốc về sử dụng không đúng mục đích như bán lấy tiền.

Ở các cơ sở KCB, trục lợi không chỉ có ở cơ sở y tế tư nhân mà cả cơ sở y tế công lập với nhiều biểu hiện: Kê khống, lập bệnh án khống; tuy bệnh nhân ra viện rồi nhưng vẫn chỉ định thuốc, chỉ định dịch vụ kỹ thuật một cách lãng phí. Tăng cường đưa bệnh nhân vào điều trị nội trú; chỉ định quá mức cần thiết các dịch vụ kỹ thuật; sử dụng thuốc có hàm lượng dạng bào chế ít cạnh tranh, tạo sự độc quyền trong đấu thầu, khiến giá tăng cao. Thống kê, thanh toán sai, áp giá sai: không cần phải nằm ở giường hồi sức tích cực, giường cấp cứu nhưng vẫn thanh toán theo giá giường hồi sức tích cực, cấp cứu…

Đến hết năm 2017 chưa tăng giá mua thẻ BHYT

TS. Bùi Sỹ Lợi- Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhận định, quỹ BHYT là quỹ ngắn hạn, lâu nay kết dư được quỹ là sự cố gắng và quản lý tốt. Tuy nhiên, tình trạng bội chi quỹ 8 tháng đầu năm khiến nguy cơ mất cân đối quỹ tăng cao. Mất cân đối quỹ khiến không thể chăm lo sức khỏe cho người dân một cách công bằng.

Trước tình hình bội chi quỹ khám chữa bệnh BHYT đang diễn ra trên cả nước, ngày 29/8, Văn phòng Chính phủ có công văn số 7200/VPCP-KGVX gửi Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và Tổng hội Y học Việt Nam thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc rà soát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi, nhằm sử dụng hiệu quả quỹ khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia BHYT.

Ông Phạm Lương Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo trên, BHXH Việt Nam đã tăng cường và siết chặt công tác kiểm soát chi KCB, giám định BHYT, để tránh lạm dụng, trục lợi quỹ, nhưng vẫn đảm bảo song hành quyền lợi cho người tham gia BHYT và các cơ sở KCB.

Tổ chức thực hiện tốt kết nối, liên thông thông tin dữ liệu giữa cơ sở KCB với cơ quan BHXH để kịp thời phát hiện những trường hợp đi KCB nhiều lần để tránh chỉ định trùng, tạo thuận lợi cho việc giám định chi phí, bảo đảm thanh toán đúng quy định; đồng thời, tổ chức kiểm tra ngay các đơn vị phát sinh chi phí tăng cao bất thường.

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, để tránh trục lợi quỹ BHYT, người dân ngoài việc nâng cao ý thức khi tham gia và sử dụng thẻ BHYT, cần tham gia vào công tác giám sát, phản ánh những tiêu cực, trục lợi, lạm dụng quỹ, để kịp thời ngăn chặn những hành vi làm mất cân đối quỹ.

TS. Bùi Sỹ Lợi cho biết, cũng giống như Quỹ BHXH, Quỹ BHYT được Nhà nước bảo hộ nên người dân hoàn toàn có thể tin tưởng và an tâm khi tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, dù nguy cơ mất cân đối quỹ nhưng vẫn còn dư địa để đảm bảo an toàn, bởi luật quy định mức đóng BHYT tối đa là mức 6% lương cơ bản, trong khi hiện nay mới chỉ áp dụng đóng ở mức 4,5% mức lương cơ bản.

Ông Phạm Lương Sơn khẳng định thêm: "Với các biện pháp siết chặt công tác giám định thanh toán BHYT, phát triển và mở rộng đối tượng, quản lý chặt chẽ quỹ BHYT…, BHXH Việt Nam vẫn đảm bảo Quỹ BHYT được cân đối đến hết 2017. Trước mắt, đến hết 2017 sẽ chưa tăng giá mua thẻ BHYT"./.

Thảo Miên