chứng khoán ngàyTrụ mới hỗ trợ cổ phiếu ngân hàng

Mức 610,65 điểm hôm nay của VN-Index thực ra chưa phải là đỉnh cao nhất trong những ngày tích lũy đi ngang gần đây. Đỉnh cao nhất hôm qua là 810,75 điểm, vẫn cao hơn một chút. Tuy nhiên hôm nay là lần đầu tiên VN-Index đóng cửa được trên 810 điểm.

Suốt 17 phiên đi ngang vừa qua VN-Index nhiều lần vượt 810 điểm nhưng lần nào cũng bị xả hàng ép xuống dưới mức này. Điều đó chứng tỏ lực bán đủ mạnh để ngăn chặn tại ngưỡng kháng cự 810 điểm. Chỉ có hôm nay chỉ số mới tăng liên tục để đóng cửa thành công trên mức 810 điểm. Kể từ đầu tháng 2/2008, hôm nay cũng là lần đầu tiên VN-Index giành lại được mức nói trên.

Nói tóm lại phiên giao dịch hôm nay đã thành công bước đầu khi VN-Index chính thức đặt một chân lên trên mức kháng cự quan trọng đã kìm nén thị trường suốt hơn nửa tháng giao dịch. Thị trường cần tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của sự đột phá hôm nay bằng việc vượt xa hẳn khỏi đỉnh cũ.

VN-Index đã được hỗ trợ khá tốt hôm nay bằng một số cổ phiếu lớn. Nhóm ngân hàng thiếu chút nữa đã gây nguy hiểm cho thị trường khi suy yếu đáng kể. VCB, BID, MBB, VPB, STB, CTG đều có thời điểm giảm dưới tham chiếu. Tuy nhiên một số mã đã có sự phục hồi đáng kể về cuối phiên và tăng. Vì thế VN-Index mới đạt được sức mạnh cần thiết.

Dẫn dắt nhóm ngân hàng vẫn là VCB, đóng cửa tăng 0,63%, VPB tăng 1,47%, MBB tăng 0,65%. CTG vẫn giảm 0,52%, EIB giảm 1,67% còn BID tham chiếu. Như vậy các mã ngân hàng đã bị phân hóa đáng kể, không còn mạnh đồng loạt như vài hôm trước.

Bù lại, thị trường bất ngờ chứng kiến mức tăng giá mạnh mẽ của nhiều cổ phiếu blue-chips khác mà một số thậm chí còn mạnh hơn cả nhóm dẫn dắt. Đó là MWG, hôm nay vượt đỉnh để tạo đỉnh cao mới trong lịch sử niêm yết bằng mức tăng 3,78%. Đây là mức tăng kỷ lục kể từ đầu tháng 8.

PLX, HPG, hai cổ phiếu khác cũng tăng khá mạnh. PLX đóng cửa trên tham chiếu 0,98% và giá cổ phiếu này đang loanh quanh vùng đáy 3 tháng. HPG tăng 0,63% và tạo được đỉnh cao mới trong lịch sử theo giá đóng cửa, dù mức đỉnh thật sự hôm qua vẫn nhỉnh hơn một chút.

VN-Index đóng cửa tăng 0,21% so với tham chiếu nhưng chỉ số của các blue-chips là VN30Index tăng 0,48%. Điều này cũng cho thấy tính dẫn dắt của các blue-chips ở phiên đột phá đỉnh hôm nay.

Chờ đợi cú hích từ kết quả kinh doanh

Không phải đến bây giờ câu chuyện kết quả kinh doanh quý 3 mới được thị trường nhắc đến. Cả quá trình tích lũy kéo dài nửa tháng qua vẫn tạo ra sự nghi ngờ rất lớn: Nếu thị trường kỳ vọng tốt vào kết quả kinh doanh, tại sao thị trường vẫn cứ lình xình, tại sao thanh khoản lại quá kém?

Phiên tăng điểm hôm nay thực ra không có tác động gì lớn từ kết quả kinh doanh, mà là kết quả của việc thị trường đã không thể điều chỉnh thêm nữa. Nhìn lại 17 phiên đi ngang vừa qua với 4 lần VN-Index vượt lên trên mức 810 điểm và thất bại, nếu thị trường yếu, có lẽ đã phải sụt giảm. Tuy nhiên thị trường vẫn chỉ đi ngang.

Điều đó cũng cho thấy một phần kỳ vọng của nhà đầu tư vẫn còn. Nếu kết quả kinh doanh quý 3 tốt thì giá cổ phiếu sẽ khó giảm. Giá khó giảm thì không có lý do gì phải bán ở thời điểm hiện tại. Những người suy nghĩ theo quan điểm này sẽ không tham gia vào bên bán và làm giảm áp lực điều chỉnh.

Hôm nay thanh khoản của thị trường cũng không có gì nổi bật. Tổng giá trị giao dịch chỉ tăng đâu đó 6,7% so với hôm qua còn tổng giá trị tính cả thỏa thuận giảm 16% do không có giao dịch lớn. Điều này vừa thể hiện nhà đầu tư có đủ tự tin để giảm bán, nhưng cũng đồng thời thể hiện nhà đầu tư bên ngoài còn chưa chắc chắn để mua vào.

biểu đồ giao dịch chứng khoán 10-10

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

2.967,2 tỷ đồng (+13%)

138,2 triệu (+7%)

487,3 tỷ đồng (-21%)

38,5 triệu (-24%)

Khánh Nhi