bảo tàng Hà nội

Kiến trúc Bảo tàng Hà Nội. Ảnh: T.L

Thông tin trên được đưa ra tại buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy tổ chức, chiều 25/8.

Báo cáo về hoạt động của Bảo tàng Hà Nội do Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà trình bày nêu rõ, số lượng khách thăm quan bảo tàng qua các năm đang giảm. Cụ thể năm 2010 là 313.570 lượt người, năm 2014 là 111.825 lượt người và 6 tháng đầu năm là 50.875 lượt người.

Trả lời câu hỏi vì sao số lượng khách thăm quan bảo tàng lại giảm qua các năm, chậm đi vào hoạt động chính thức? Ông Đà cho biết, Bảo tàng Hà Nội được khánh thành năm 2010 để trưng bày tạm thời phục vụ du khách nhân dịp 1.000 năm Thăng Long. Giai đoạn hoàn thiện sau này, do thiết kế chi tiết có nhiều nội dung không còn phù hợp với đề xuất của Hội đồng Tư vấn khoa học và các chuyên gia nước ngoài đưa ra trước đó, nên phải thay đổi, ảnh hưởng đến tiến độ.

Bên cạnh đó, hiện vật trong kho của Bảo tàng Hà Nội tuy nhiều nhưng chưa đáp ứng theo yêu cầu. Toàn bộ nội dung trưng bày hiện nay mang tính chất chuyên đề tạm thời, nội dung trưng bày chính thức đang trong quá trình thiết kế chi tiết và triển khai thi công từng phần.

Hiện công tác thi công dàn dựng trưng bày đã và đang được triển khai nhanh, chủ đầu tư- Sở Xây dựng phấn đấu hoàn thiện, bàn giao cho Bảo tàng Hà Nội sắp đặt hiện vật và trưng bày vào quý III/ 2016.

Trong thời gian tới, Bảo tàng Hà Nội sẽ tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực, sưu tầm bổ sung hiện vật, xây dựng kế hoạch và hoạt động các khu trưng bày đã thi công xong...

Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội Trương Minh Tiến tiếp tục khẳng định, Bảo tàng Hà Nội là bảo tàng tầm cỡ khu vực mới trưng bày tạm thời từ năm 2010 đến nay. Sau khi hoàn tất, trưng bày chính thức sẽ có đông khách, lúc đó bảo tàng sẽ bán vé.

Trả lời câu hỏi xung quanh việc hiện vật trưng bày hiện còn ít, thiếu hiện vật độc đáo, có giá trị thẩm mỹ, lịch sử. Ông Tiến giải thích, sưu tầm hiện vật cũng khó khăn. Mới đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Thông tư cho phép sưu tầm hiện vật bằng hình thức mua. Tuy nhiên nhiều hiện vật trước kia định mua trưng bày thì đến nay họ đã bán. Mặt khác việc thỏa thuận giá các hiện vật cũng gặp nhiều khó khăn, vì giá thay đổi từng ngày. Hiện vật muốn mua phải qua thẩm định…, gây cản trở cho việc sưu tầm hiện vật cho bảo tàng.

Xung quanh ý kiến cho rằng, kiến trúc Bảo tàng Hà Nội giống với một số công trình trên thế giới, ông Tiến không trả lời thẳng câu hỏi mà cho biết: "Bảo tàng Hà Nội được xây dựng theo mô hình tháp ngược là thể hiện sự phát triển của Hà Nội, càng tiệm cận giai đoạn hiện đại (phía trên) càng phải nở ra. Phương án kiến trúc này đã được Thành phố phê duyệt và do Liên danh tư vấn GMP- ILAG (Cộng hòa LB Đức) thiết kế.

Còn ông Nguyễn Văn Phong, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội lại dẫn lời của KTS Đào Ngọc Nghiêm khẳng định, Bảo tàng Hà Nội mang bóng dáng chùa Một Cột với hình bông sen theo kiểu hiện đại, hoa sen nghĩa là nhỏ ở dưới và nở dần ra ở trên. Mô hình này đã có sự thống nhất ý kiến của cả hội đồng kiến trúc quy hoạch vì hợp lý và phù hợp với cảnh quan khu vực./.

Hồng Chi