Môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện sau khi gia nhập WTO. Ảnh minh họa.

Bộ Công thương phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo giới thiệu kết quả Phiên rà soát chính sách thương mại đầu tiên kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư do EU tài trợ.

Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh và Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Franz Jessen đồng chủ trì, với sự tham gia của lãnh đạo các đoàn ngoại giao, quan chức cao cấp của Chính phủ, các bộ ngành liên quan cũng như đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, khu vực tư nhân và các bên liên quan khác.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Franz Jessen đã nêu bật những kết quả quan trọng của Phiên rà soát chính sách thương mại (RSCSTM) cũng như yêu cầu tiếp tục cải cách trong nước đối với Việt Nam.

Đại sứ Franz Jessen cho biết: “Chúng ta cần có chính sách thương mại phù hợp và những cải cách mang tính cơ cấu để tăng cường hiệu quả, năng suất và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Đây cũng là những vấn đề mang tính quyết định để Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU ký kết trong tương lai”.

Từ đầu năm 2013 Bộ Công thương đã chuẩn bị soạn thảo Báo cáo chính sách trong phiên RSCSTM với sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu. Ngày 17/9/2013, Phái đoàn quan chức Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu, đã tham gia phiên rà soát tại Geneve (Thụy Sỹ).

Báo cáo phiên RSCSTM đã nêu rõ tự do hóa thương mại và đầu tư nước ngoài đã giúp cải thiện khả năng cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế, và việc gia nhập WTO đã thúc đẩy hơn nữa quá trình hiện đại hóa kinh tế của Việt Nam.

Những nỗ lực của Việt Nam nhằm thực thi các cam kết cải cách sau gia nhập WTO đã mang lại nhiều kết quả, trong đó phải kể đến việc cắt giảm thuế quan ngày càng sâu rộng, cải cách toàn diện ngành dịch vụ, cũng như minh bạch hóa cơ chế thương mại và tăng cường bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ./.

Nhật Minh