DQ

Việc đầu tư đường Tịnh Phong - cảng Dung Quất 2 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào cụm cảng Dung Quất 2. (Ảnh: quy hoạch chi tiết cụm cảng Dung Quất 2)

Trích một phần vượt thu hỗ trợ dự án

Theo tờ trình, đường Tịnh Phong - cảng Dung Quất 2 thuộc Khu kinh tế Dung Quất mở rộng là trục giao thông chính của cụm cảng Dung Quất 2, kết nối từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến Quốc lộ 1 và qua Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đến trung tâm cụm cảng Dung Quất 2.

Sau khi Dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi trong việc kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng đường giao thông nối KCN Dung Quất 2 với tuyến đường cao tốc quốc gia là hết sức cấp bách và là yêu cầu tiên quyết cho việc kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài vào khu vực.

Ngoài ra, Dự án còn là tuyến trục nối từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến cảng Dung Quất 2, vì vậy, việc đầu tư đường Tịnh Phong - cảng Dung Quất 2 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào cụm cảng Dung Quất 2.

Theo phân cấp quản lý kinh tế và ngân sách hiện hành thì Dự án thuộc phạm vi địa phương thực hiện. Tuy nhiên, do quy mô Dự án lớn, trong khi Quảng Ngãi là tỉnh nghèo với 6 huyện nghèo, việc bố trí ngân sách là rất khó khăn. Bên cạnh đó, theo các QĐ 1353 năm 2008 và QĐ 60 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ, các dự án đầu tư xây dựng thuộc Khu kinh tế Dung Quất thuộc đối tượng được ngân sách trung ương hỗ trợ.

Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đã có ý kiến thẩm định về nguồn vốn và thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ngãi từ nguồn vượt thu phần do ngân sách trung ương hưởng năm 2014 và các năm tiếp theo của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, mức hỗ trợ tối đa không quá 2.500 tỷ đồng để thực hiện giai đoạn I của Dự án. Tỉnh chủ động bố trí ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các công việc có liên quan và toàn bộ giai đoạn 2 của Dự án.

Tổng mức đầu tư dự án là 4.434 tỷ đồng

Theo kế hoạch, dự án có chiều dài toàn tuyến là 16,56 km, mặt cắt ngang nền đường là 70m; tốc độ thiết kế là 80 km/h, với tổng mức đầu tư là 4.434 tỷ đồng. Mặc dù được phê duyệt từ quý IV/2012, song do chưa bố trí được vốn, nên đến hết năm 2014 Dự án vẫn chưa triển khai thực hiện.

Hiện nay Dự án đã được tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 – 2020; đã hoàn thành các thủ tục đầu tư và dự kiến khởi công trong quý I/2015.

Được biết, dự toán thu NSNN năm 2014 Quốc hội quyết định là 782,7 nghìn tỷ đồng; ước thực hiện trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 đạt 846,4 nghìn tỷ đồng, vượt 63,7 nghìn tỷ đồng so với dự toán.

Theo kết quả tổng hợp nhanh tại Kho bạc Nhà nước, đến hết ngày 31/12/2014 tổng thu NSNN đạt gần 860 nghìn tỷ đồng, vượt khoảng 77 nghìn tỷ đồng so dự toán, tăng khoảng 13 nghìn tỷ đồng so với báo cáo Quốc hội. Riêng số thu từ nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt 20,43 nghìn tỷ đồng, vượt 3,43 nghìn tỷ đồng so với dự toán, trong đó phần thu ngân sách trung ương vượt so dự toán giao là 3,03 nghìn tỷ đồng, đủ để đáp ứng yêu cầu của Dự án.

Thảo luận tại UBTVQH, các ý kiến đều thống nhất về tính chất cấp bách, cần thiết của dự án. UBTVQH đề nghị Chính phủ tổng hợp nội dung này vào tờ trình về sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương 2014 để chi cho các công trình cấp bách, quan trọng, trong đó có đường Tịnh Phong./.

Hoàng Yến