MPI

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PV

"Chống suy thoái kinh tế như chống giặc"

Sáng 2/7, báo cáo tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới, việc đạt được tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 1,81% là đáng ghi nhận. Song, việc tăng trưởng GDP của quý II chỉ đạt 0,36% là điều đáng quan tâm. Nếu diễn biến dịch bệnh trên thế giới không có tín hiệu tích cực, việc đạt tốc độ tăng trưởng cao trong các quý cuối năm là rất khó khăn.

Dự báo tình hình 6 tháng cuối năm sẽ rất thách thức, sức ép về kiểm soát lạm phát là rất lớn, thị trường đầu ra cho sản xuất kinh doanh, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, da giày... còn gặp rất nhiều khó khăn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng để kích thích tăng trưởng, phục hồi nhanh và thúc đẩy phát triển kinh tế, ngay lúc này chúng ta cần phải có những hành động nhanh, mạnh mẽ hơn.

Trong đó, trước hết các cấp, các ngành cần nhận thức đúng mức độ nghiêm trọng và khẩn cấp của tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) hiện nay, tuyệt đối không chủ quan, xác định "chống suy thoái kinh tế như chống giặc" như tinh thần "chống dịch như chống giặc" đã được Thủ tướng Chính phủ khởi xướng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị nghiên cứu, đề xuất Chính phủ trình Ban Bí thư thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia chống suy thoái kinh tế sau đại dịch Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban, thành viên là đại diện từ các cơ quan trong hệ thống chính trị để quyết tâm sớm triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ và phục hồi tăng trưởng cho nền kinh tế.

Cùng với đó, khẩn trương tổ chức các đoàn công tác của Chính phủ, đoàn công tác liên ngành và của từng bộ, ngành kiểm tra, làm việc cụ thể với các vùng động lực, địa phương lớn để trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề hỗ trợ tăng trưởng. Tập trung rà soát nhằm phát huy mọi dư địa tăng trưởng trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương, từng dự án lớn, trọng điểm.

Báo cáo Thủ tướng lộ trình triển khai dự án cao tốc Bắc Nam

Nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh thu hút và giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội, đặc biệt là vốn đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ đây là giải pháp trọng yếu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm.

Theo đó, cần xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020. Người đứng đầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi để xảy ra chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đảm bảo triển khai được ngay sau khi Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương rà soát tiến độ giải ngân của các dự án từ tháng 7/2020; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương (NSTW) năm 2020 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong tổng mức vốn NSTW năm 2020 đã được Quốc hội quyết định.

Bộ Tài chính Báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến cân đối NSNN giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 15/7/2020. Trường hợp chưa xác định được dự kiến cân đối NSNN giai đoạn 2021 - 2025, thì trình Chính phủ cho phép tạm thời áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật Đầu tư công. Theo đó, lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau với tổng mức vốn đầu tư công dự kiến bằng tổng mức vốn đầu tư công của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn trước.

Đồng thời, cho phép các bộ, cơ quan trung ương và địa phương được phân bổ, giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm 2020 cho các dự án sử dụng dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn, dự án sử dụng dự phòng 10% vốn NSTW tại bộ, cơ quan trung ương và địa phương; dự án thuộc phụ lục kèm theo Nghị quyết số 797/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các dự án điều chỉnh từ nguồn điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSTW của dự án đã được giao kế hoạch đầu tư trung hạn đến ngày 31/7/2020.

H.Y