Doanh thu ban le cua My giam thang thu 2 lien tiep hinh anh 1
Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ.

Doanh thu bán lẻ tháng 12/2022 của Mỹ giảm tháng thứ 2 liên tiếp khi giá bán buôn giảm. Các dữ liệu mới trên được Chính phủ Mỹ công bố ngày 18/1 trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thận trọng trước tình hình kinh tế bất ổn

Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã thực hiện các đợt tăng lãi suất mạnh tay để kiềm chế lạm phát tăng lên mức cao kỷ lục trong nhiều thập kỷ tại nước này.

Lạm phát đang ảnh hưởng tới hầu hết các lĩnh vực kinh tế Mỹ. Theo số liệu mới từ Bộ Thương mại Mỹ, doanh thu bán lẻ tháng cuối cùng của năm 2022 giảm sâu hơn dự kiến, khoảng 1,1%, so với tháng 11/2022 và xuống còn 677,1 tỷ USD. Trong đó, doanh thu tại các cửa hàng bán lẻ và trạm xăng giảm là những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất.

Doanh thu của lĩnh vực ô tô và nội thất cũng giảm. Tháng trước, giá khí đốt giảm và các nhà phân tích cũng tin rằng tình hình thời tiết xấu trên cả nước cũng sẽ khiến doanh thu của lĩnh vực ô tô giảm trong ngắn hạn. Tiêu dùng tại các nhà hàng và quán bar cũng giảm 0,9% giữa tháng 11/2022 và tháng 12/2022.

Tuy nhiên, so với tháng 12/2021 thì doanh thu bán lẻ của tháng 12/2022 vẫn tăng 6%. Tính cả năm tổng doanh thu bán lẻ cũng tăng 9,2% so với năm trước đó.

Trong một báo cáo riêng rẽ, Bộ Lao động Mỹ cho biết giá sản xuất tháng 12/2022 tại nước này giảm 0,5% so với tháng 11/2022, mức giảm lớn nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 mới bùng phát.

Điều này phản ánh áp lực lạm phát đang dần được nới lỏng khi các chỉ số được coi là thước đo chi phí hàng hóa và năng lượng đều giảm.

Chuyên gia Oren Klachkin từ Oxford Economics đánh giá đà chi tiêu tiêu dùng yếu hơn vào cuối năm 2022 là dấu hiệu cho thấy động cơ tăng trưởng kinh tế chính bắt đầu bị ảnh hưởng.

Chuyên gia này tin rằng FED khó có thể sớm đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ, nhấn mạnh FED chấp nhận nguy cơ suy thoái để đưa lạm phát về mức khoảng 2%.

Doanh thu ban le cua My giam thang thu 2 lien tiep hinh anh 2
Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York, Mỹ.

Trong khi đó, nhà phân tích Ian Shepherdson từ Pantheon Macroeconomics cho rằng doanh thu bán lẻ tháng 12/2022 giảm mạnh là sự tiếp nối xu hướng giảm đã bắt đầu từ mùa Xuân trước.

Tuy doanh thu các dịch vụ ăn uống đã đạt các mức rất ấn tượng trong hầu hết cả năm 2022, một phần do thói quen tiêu dùng có sự chuyển đổi từ hàng hóa sang dịch vụ, nhưng ngành dịch vụ ăn uống cũng đang gặp khó khăn.

Điều này xảy ra khi khách hàng bắt đầu giảm những khoản chi tiêu linh hoạt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn và lãi suất tăng./.