Thị trường chứng khoán năm 2021 tiếp tục tăng trưởng vượt mong đợi
Cùng "nắm tay nhau” đưa thị trường chứng khoán phát triển ổn định, bền vững
Thị trường chứng khoán đã tạo dựng nền tảng vững chắc để phát triển theo chiều sâu, bền vững

Nhiều kết quả ấn tượng tạo tiền đề cho năm 2022

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, năm 2021, với vai trò là cơ quan quản lý, điều phối của thị trường chứng khoán (TTCK), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã hoàn thành nhiệm vụ được giao khi duy trì hoạt động ổn định, an toàn cho thị trường; đồng thời, trong năm UBCKNN đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Theo đó, năm 2021, TTCK Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng khi: Chỉ số liên tục lập đỉnh mới; thanh khoản cũng tăng vượt mong đợi và dự đoán; huy động vốn qua TTCK cũng tăng tốt; số lượng tài khoản nhà đầu tư tăng kỷ lục – điều mà trước đấy không nhiều người dám nghĩ tới.

Đổi mới tư duy, lấy hiệu quả làm thước đo để thị trường chứng khoán phát triển bền vững
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Về khung khổ pháp lý, Thứ trưởng đánh giá, sau khi Luật Chứng khoán mới ra đời, các nghị định, thông tư đã liên tục được kiện toàn, cơ bản đảm bảo khung pháp lý cho TTCK vận hành an toàn. Cùng với đó, mặc dù điều kiện giãn cách xã hội kéo dài do dịch Covid-19 tạo nhiều khó khăn, song UBCKNN và các đơn vị đã có cố gắng rất cao khi vẫn đảm bảo công tác giám sát, thanh kiểm tra, giúp thị trường tăng kỷ cương, kỷ luật, công khai, minh bạch.

“Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của UBCKNN và ngành Chứng khoán trong năm 2021. Chúng ta hy vọng những kết quả đó sẽ là tiền đề quan trọng để UBCKNN và các đơn vị trong ngành hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ trong năm 2022” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đổi mới tư duy để thích ứng với bối cảnh mới

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng cho rằng, so với nhiều lĩnh vực khác, TTCK là một thị trường đặc biệt, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải ưu tiên hoạt động liên tục, thông suốt, ổn định, an toàn và công khai, minh bạch.

Do vậy, trong bối cảnh mới của thị trường, Thứ trưởng đề nghị UBCKNN và các đơn vị liên quan cần có tư duy mới để thích ứng, phải chủ động hơn nữa, chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa, lấy hiệu quả là thước đo, để đón nhận tốt các cơ hội, nhằm quản lý, tổ chức vận hành TTCK ngày càng tốt hơn.

Thứ trưởng đề nghị UBCKNN cần quan tâm nhiều hơn nữa việc huy động và tổ chức các nguồn lực bao gồm cả nhân lực, vật lực, để các cơ quan quản lý và các đơn vị tổ chức vận hành phát huy tốt nhất vai trò, vị thế, từ đó hỗ trợ TTCK phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Về thể chế, Thứ trưởng chỉ đạo, UBCKNN luôn phải chủ động rà soát để nắm bắt được những bất cập, những quy định chưa sát với thực tiễn và báo cáo Bộ để xem xét và quyết định sửa đổi, bổ sung các văn pháp pháp lý vào thời điểm phù hợp.

Đối với công tác giám sát, kiểm tra, Thứ trưởng yêu cầu UBCKNN cần xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể để tăng cường công tác này theo hướng tăng diện và tăng chất. Cần tăng nguồn lực, năng lực nhân sự, cũng như ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo,… để đảm bảo thị trường hoạt động công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, cũng cần tăng chất lượng hoạt động kiểm toán trên thị trường để tăng chất lượng báo cáo tài chính – đây là giải pháp hữu ích tăng chất lượng hàng hóa một cách gián tiếp nhưng hữu hiệu trên thị trường.

Trong năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng yêu cầu các đơn vị ngành Chứng khoán cần kiên quyết triển khai, rõ ràng trách nhiệm của từng cấp, từng đơn vị để tái cấu trúc hiệu quả TTCK theo lộ trình đã được phê duyệt.

Một nhiệm vụ quan trọng khác trong năm 2022 là phải hoàn thành hệ thống công nghệ thông tin mới cho TTCK (KRX), Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị liên quan phải quyết liệt triển khai và xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và báo cáo Bộ theo hàng tháng để hệ thống này đi vào vận hành sớm nhất. Bên cạnh đó, đối với trụ sở UBCKNN, Thứ trưởng cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ để sớm nhất có thể “về nhà mới” trong năm 2022.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu ngành Chứng khoán phải tăng cường cả chất lượng và diện đào tạo kiến thức về chứng khoán và TTCK cho nhà đầu tư tham gia. Đây là công việc thường xuyên liên tục nhưng phải rất quan tâm chú trọng để nhà đầu tư được trang bị cơ bản về kiến thức đầu tư, giúp TTCK phát triển bền vững.

“Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ rất quan tâm tới TTCK. Với nền tảng xây dựng và trưởng thành 25 năm qua, tôi tin tưởng chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực, đoàn kết đưa TTCK phát triển mạnh mẽ, bền vững, an toàn, công khai, minh bạch” – Thứ trưởng chia sẻ và nhấn mạnh.

Đổi mới tư duy, lấy hiệu quả làm thước đo để thị trường chứng khoán phát triển bền vững
Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt UBCKNN, ông Trần Văn Dũng đã cảm ơn và tiếp thu các chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi. “UBCKNN và các đơn vị sẽ quyết tâm hơn nữa để đổi mới, thay đổi tư duy để thích ứng với bối cảnh mới, để TTCK phát triển mạnh về chiều sâu và tăng tính bền vững. UBCKNN mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và sự phối hợp đồng hành của các đơn vị để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình, giữ thương hiệu của UBCKNN” – Ông Trần Văn Dũng chia sẻ./.