Đây là đánh giá về dòng tiền trên thị trường chứng khoán (TTCK) những phiên gần đây của ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI), khi trao đổi với phóng viên TBTCVN.

*PV: Thưa ông, TTCK trong nước đang có nhịp phục hồi khá tốt sau đợt giảm mạnh vừa qua. Ông có thể đánh giá và cho biết cụ thể hơn về diễn biến TTCK trong giai đoạn này?

Dòng tiền sẽ “kích hoạt” khi thị trường xuất hiện nhiều cơ hội mua tốt
Ông Đỗ Bảo Ngọc.

Về sự hồi phục của thị trường gần đây, với những yếu tố kỹ thuật đã thể hiện, cơ bản có thể thấy trước mắt đây là nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn hạn khi chỉ số VN-Index đã vượt qua vùng kháng cự quan trọng là đường kênh giảm hình thành từ tháng 4 tới nay (đã vượt vùng 1.250 điểm phiên 25/5). Chỉ số này cần vượt qua vùng kháng cự quanh 1.280 – 1.300 điểm để xác nhận trở lại trạng thái tăng trung hạn thì mới xác nhận rõ một xu hướng hồi phục dài hạn hơn.

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Tính từ đầu tháng 4/2022 tới trung tuần tháng 5/2022, TTCK Việt Nam đã có sự sụt giảm lớn khi VN-Index đã giảm từ mức cao 1.530 điểm xuống mức thấp nhất là 1.156 điểm, tương ứng giảm hơn 24% trong khoản 1,5 tháng. Đây là mức giảm lớn trong khoảng thời gian ngắn dưới áp lực bán tháo của nhà đầu tư khi chịu tác động tiêu cực từ nhiều phía.

Mặc dù vậy, kể từ ngày 17/5 cho tới nay, thị trường đã có sự hồi phục tích cực trở lại với VN-Index tăng trở lại lên mức gần 1.270 điểm hiện tại (tăng 9,8%) trong gần 2 tuần qua.

Điểm tích cực là tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại, lực cầu lớn tham gia khi mặt bằng giá cổ phiếu ở mức thấp đã hỗ trợ cho đà hồi phục gần đây. Động lực chính của thị trường đến từ nhóm bluechips VN30 lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ khác, tạo ra diễn biến hồi phục đồng thuận ở nhiều nhóm ngành.

*PV: Một yếu tố đáng quan tâm và cũng đang được nhiều người theo dõi nhất đó là dòng tiền có dấu hiệu quay lại, nhất là trong phiên 25/5. Theo ông, dòng tiền có thể sẽ vào lại hay không? Vì sao?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Phiên giao dịch 25/5 ghi nhận mức thanh khoản tăng hơn 28% so với mức bình quân của 1 tuần giao dịch trước đó. Đây là tín hiệu ban đầu cho thấy sự trở lại của dòng tiền. Điều này cũng phù hợp để lý giải cho hiện tượng tăng giá tốt của nhiều nhóm cổ phiếu trong phiên này, nhiều cổ phiếu tăng trần với lượng dư mua lớn.

Tôi cho rằng, khi mặt bằng giá đủ thấp, tạo ra sự hấp dẫn trong định giá thì việc dòng tiền trở lại là điều bình thường. Trong nền kinh tế sự dịch chuyển của dòng tiền luôn hướng tới nơi có khả năng sinh lời tốt nhất và ở thời điểm hiện tại, trên TTCK cũng xuất hiện nhiều cơ hội mua cổ phiếu tốt, tăng trưởng lợi nhuận cao nhưng lại có mức giá rất hợp lý.

Dòng tiền sẽ “kích hoạt” khi thị trường xuất hiện nhiều cơ hội mua tốt
Dòng tiền kỳ vọng sẽ vào tích cực khi giá về mức hấp dẫn và tâm lý ổn định hơn.

*PV: Một số ý kiến cho rằng, các tin xấu cơ bản đã ngấm vào thị trường và phản ánh vào giá. Với quan điểm của ông, nhịp phục hồi này chỉ mang tính kỹ thuật hay có thể hé mở ra cho một xu hướng hồi phục dài hơn?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Trong thời gian qua, rõ ràng TTCK thế giới và Việt Nam đều đón nhận nhiều thông tin tiêu cực về sự thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới và những thông tin xử lý các hành vi vi phạm trên TTCK Việt Nam. Nhiều cá nhân cũng đã bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nhiều tin đồn thiếu căn cứ về việc mở rộng bắt bớ nhiều doanh nhân cũng làm tâm lý nhà đầu tư lo lắng… Những tác động tiêu cực của hàng loạt thông tin trên đã phản ánh vào mức giảm hơn 24% của VN-Index chỉ trong 1,5 tháng qua và đưa TTCK Việt Nam trở thành một trong những thị trường giảm mạnh nhất thế giới trong tháng 4 và 5/2022.

Về sự hồi phục của thị trường gần đây, với những yếu tố kỹ thuật đã thể hiện, cơ bản có thể thấy trước mắt đây là nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn hạn, khi chỉ số VN-Index đã vượt qua vùng kháng cự quan trọng là đường kênh giảm hình thành từ tháng 4 tới nay (đã vượt vùng 1.250 điểm phiên 25/5). Chỉ số này cần vượt qua vùng kháng cự quanh 1.280 – 1.300 điểm để xác nhận trở lại trạng thái tăng trung hạn thì mới xác nhận rõ một xu hướng hồi phục dài hạn hơn.

*PV: Đâu là các yếu tố sẽ hỗ trợ cho thị trường hồi phục và tăng điểm trở lại trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Trong thời gian tới, có cả các yếu tố hỗ trợ và yếu tố lực cản đối với đà tăng của TTCK.

Về các hỗ trợ, thị trường sẽ nhận được yếu tố như: Sự trở lại của dòng tiền khi thị trường đã về vùng định giá thấp, trong đó dòng tiền nội vẫn là động lực khi lãi suất trong nước vẫn thấp và lạm phát chưa quá căng thẳng. Khối ngoại trở lại mua ròng tích cực hơn tại nhóm bluechips, trong đó dòng tiền vào các quỹ ETF là một yếu tố kỳ vọng. Sự hồi phục chung của nền kinh tế sẽ giúp tăng trường lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết cao hơn kéo theo dòng tiền chủ động đầu tư dài hạn tham gia tích cực trở lại. Thị trường kỳ vọng những thay đổi trong chính sách quản lý TTCK của các cơ quan quản lý sẽ theo hướng hỗ trợ thị trường phát triển, tránh vì một vài trường hợp cá biệt mà bóp nghẹt sự phát triển của thị trường, gây áp lực thanh khoản lên TTCK trong ngắn hạn.

Ngoài các yếu tố hỗ trợ nêu trên thì về cơ bản những thay đổi chính sách tiền tệ theo hướng thắt chặt các ngân hàng trung ương lớn trong thời gian tới vẫn sẽ là thách thức đối với các thị trường tài chính quốc tế và Việt Nam. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới định giá chung của các TTCK và sự dịch chuyển của dòng tiền nói chung.

*PV: Xin cảm ơn ông!