ckGiảm vì tin đồn?

VN-Index khép lại phiên giao dịch cuối tuần với mức giảm 1,35 điểm hay 0,17% so với ngày hôm qua. Diễn biến này đã khiến thị trường tuần này trở nên tệ hơn với 4/5 phiên sụt giảm. Tổng mức giảm trong tuần lên tới 16,6 điểm, tương đương 2,1%. Đây là mức giảm tính theo tuần lớn nhất kể từ đầu năm 2017.

Phần lớn điểm số bị mất đi trong phiên ngày 9/8 (-17,91 điểm). Tuy nhiên hai phiên cuối tuần VN-Index đã không thể phục hồi được và cổ phiếu thì đa số tiếp tục rớt giá.

Các thông tin phân tích đã cho rằng thị trường sụt giảm bất ngờ là do tin đồn. Thế nhưng sau khi thông tin xác minh được công khai mà thị trường vẫn không phục hồi được, thì có lẽ nguyên nhân đó không chính xác.

Các nguyên nhân từ bên ngoài rất hay được sử dụng để lý giải cho những biến động thị trường. Trong khi đó các lý do nội tại ít được chú ý. Cũng phải nhắc lại rằng thị trường xuất hiện cú sụt giảm mạnh ngày 9/8 khi VN-Index đang ở đỉnh 9 năm và đà tăng kéo dài hơn 18 tháng. Sóng tăng này kéo quá dài đến mức thói quen rằng thị trường không thể giảm được hoặc chỉ giảm “lặt vặt”.

Khi thị trường xuất hiện thông tin bất lợi, chuyển biến là rất nhanh và quan điểm chung là bán ra. Nếu không có sự tích lũy cổ phiếu có lãi rất lớn suốt thời gian dài thì khó đưa đến quy mô giao dịch hơn 6.300 tỷ đồng của ngày 9/8. Thị trường có “động”, lập tức nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra. Nếu chỉ do tác động của thông tin bên ngoài thì hai ngày cuối tuần thị trường đã phục hồi mạnh hơn, thay vì giảm. Chính nhu cầu bảo toàn lợi nhuận quá lớn đã dẫn đến tâm lý bán tháo của của các nhà đầu tư.

Thanh khoản sụt giảm mạnh

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường không có phục hồi rõ ràng trong 2 ngày cuối tuần là dòng tiền đang bị cạn đi. Sau phiên giao dịch hơn 6.300 tỷ đồng, hai ngày cuối tuần giá trị giao dịch rút xuống còn 3.800 tỷ đồng và 3.700 tỷ đồng. Giá trị khớp lệnh còn nhỏ hơn.

Nguyên lý đơn giản là tiền ít thì sức mua giảm. Điều dẫn đến sức mua yếu trong hai ngày qua là phần lớn lượng tiền chốt lời hôm 9/8 đã đứng ngoài thị trường. Hôm nay giá trị khớp lệnh thấp nhất trong 13 phiên.

Cổ phiếu đầu cơ tiếp tục “chìm”

Tuần này cũng là tuần mà cổ phiếu đầu cơ gánh chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất. Cú "sập hầm" hôm 9/8 không chỉ làm suy yếu các blue-chips, mà còn khiến dòng vốn đầu cơ co rút lại phòng thủ. Với mức giá tăng cực lớn trong chiều lên, khi dòng tiền nóng tranh nhau rút ra, các cổ phiếu đầu cơ tiếp tục "chìm"..

Mất thanh khoản và mắc kẹt nhìn mức lợi nhuận teo dần và chuyển sang lỗ, người đã lỗ cũng không cắt lỗ được. Đó là cảnh lặp đi lặp lại ở các cổ phiếu đầu cơ. Không có bữa ăn miễn phí trên thị trường bao giờ.

Phiên hôm nay những cổ phiếu như TSC, MCG, HID, FIT, AGR, QCG, HAI, HAR, AMD, KHB, KSK nhà đầu tư cố thoát ra bằng được.

Không rõ các "đội lái" đã có thể thoát ra được bao nhiêu và điều này sẽ là nguyên nhân của các nhịp nảy giá sắp tới. Sẽ có những phiên giá phục hồi tăng, lôi kéo thêm các nhà đầu cơ vào gỡ gạc thua lỗ, bình quân giá. Vòng quay hút xả này đã diễn ra hàng bao nhiêu năm trên thị trường mà không hề cũ.

biểu đồ giao dịch chứng khoán 11-8

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

2.880,9 tỷ đồng (-4%)

156,8 triệu (-12%)

435,9 tỷ đồng (-23%)

47 triệu (-28%)

Khánh Nhi