Buổi tập huấn có sự hiện diện của nhiều chuyên gia về chuyển đổi số; đã thu hút sự quan tâm tham gia của khá nhiều đại diện doanh nghiệp (DN) đến từ các lĩnh vực sản xuất kinh doanh lương thực thực phẩm, kinh doanh bán lẻ, phân phối hàng hóa…

Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, dữ liệu được coi là nguồn lực sống còn, là tài sản quan trọng của DN trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Việc tổ chức quản lý và khai thác tốt cơ sở dữ liệu sẽ góp phần giúp DN giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu, cải tiến quy trình và chính sách, hỗ trợ cho việc ra quyết định, cũng như phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đáp ứng hiệu quả hơn những thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng.

"Tuy nhiên, để có thể hiểu và khai thác, sử dụng dữ liệu hiệu quả, khoa học, phù hợp với năng lực tài chính thì DN cần phải có chiến lược rõ ràng, bởi quá trình này là một chặng đường dài’’ - ông Nguyễn Tuấn nói.

Tại buổi tập huấn, các vấn đề như hiệu năng thu thập dữ liệu thị trường bằng công nghệ Machine Learning/AI, nền tảng SCAMI ứng dụng Machine Learning/AI trong thu thập dữ liệu, nền tảng phân tích dữ liệu hỗ trợ quyết định cho lãnh đạo… đã được PGS. TS Nguyễn Xuân Hoài - Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam; chuyên gia Phí Anh Tuấn - Trưởng ban Chuyển đổi số doanh nghiệp thuộc Trung tâm Tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (DXCenter), cùng các diễn giả chia sẻ, đánh giá, phân tích về các khó khăn thách thức của DN trong việc thu thập các số liệu thị trường phục vụ cho mở rộng xuất nhập khẩu.

Toàn cảnh buổi tập huấn quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả cho doanh nghiệp. Ảnh Đỗ Doãn
Toàn cảnh buổi tập huấn giúp doanh nghiệp quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả. Ảnh Đỗ Doãn

Các chuyên gia cũng chia sẻ kiến thức cơ bản về tổ chức phân tích dữ liệu, lộ trình triển khai và tổ chức dữ liệu phục vụ cho phân tích hỗ trợ quyết định trong DN. Đặc biệt thông qua hình thức "case study", các diễn giả đã giúp người tham gia có được cái nhìn trực quan và thực tiễn hơn đối với công tác thu thập, phân tích dữ liệu thông tin thị trường phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN.

Buổi tập huấn đã cung cấp nhiều kiến thức về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, thu thập dữ liệu và phân tích thị trường xuất nhập khẩu, quản trị rủi ro trong khai thác dữ liệu; giúp lãnh đạo DN hiểu đúng hơn về dữ liệu có ích, phân lớp các lớp dữ liệu phục vụ cho điều hành và mở rộng kinh doanh, cách tổ chức dữ liệu khoa học để khai thác hiệu năng dữ liệu hỗ trợ quyết định cho cấp quản lý, công cụ khai thác phân tích dữ liệu hiệu quả, các cơ hội ứng dụng công nghệ mới trong vận hành khai thác dữ liệu DN tạo năng lực cạnh tranh bền vững.

Trong thời gian sắp tới, ITPC và DTS dự kiến tiếp tục triển khai tập huấn với các chủ đề liên quan đến ứng dụng các giải pháp và công nghệ trong quản trị dữ liệu DN, các hoạt động hỗ trợ tư vấn và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế nhằm giúp DN có thể xây dựng chiến lược, kế hoạch tổ chức quản lý và khai thác dữ liệu hiệu quả hơn trong sản xuất kinh doanh xuất khẩu.