cap

Những người có công sẽ được duyệt cấp thẻ BHYT ngay trong ngày nếu hoàn tất đủ hồ sơ. (Ảnh minh họa)

Theo đó, việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có công sẽ duyệt và cấp thẻ ngay trong ngày. Hiện nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phân cấp về quận, huyện (phòng Lao động, Thương binh và Xã hội) để làm nhanh hơn cho người có công. Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh cũng phân cấp BHXH quận, huyện thực hiện cấp BHYT cho người có công, đảm bảo làm sao vừa cấp đúng đối tượng, vừa đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ.

Những thủ tục hành chính trong việc cấp BHYT cũng đã hướng có lợi cho người dân hơn. Theo đó, người có công, thân nhân người có công có thể đến phường, xã hoặc không cần đến mà chỉ cần cung cấp thông tin để cán bộ ngành thương binh - xã hội làm thủ tục. Đến lúc cấp thẻ BHYT, người có công cần có chứng minh nhân dân và cả ngày tháng năm sinh. Do hồ sơ không đề cập điều đó nên khi cán bộ duyệt, sẽ liên lạc người dân để cập nhật.

Ông Hoàng cho biết: "Trước đây, người dân làm bản khai, nộp hồ sơ và đợi khá lâu. Bây giờ, người dân không cần có bản khai, chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, tất nhiên là đối với người đã được giải quyết chế độ chính sách có công. Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ để giải quyết cấp BHYT cho người có công, đảm bảo trong vòng 1 tuần lễ là người có công có thẻ BHYT".

Cũng theo ông Hoàng, với người đang chờ duyệt hưởng chính sách có công, khi bên quân đội có quyết định, khi đó ngành lao động, thương binh và xã hội cũng cập nhật thông tin để chủ động cấp luôn BHYT cho họ. Như vậy, người dân không phải làm 2 lần như trước nữa. Những trường hợp người có công đau yếu, ngành lao động, thương binh và xã hội sẽ duyệt hồ sơ và chuyển BHXH cấp ngay BHYT trong ngày. Họ cũng không cần phải trực tiếp làm, mà người thân đi làm thay vẫn được./.

Theo TTXVN