Fitch ha trien vong no cua Anh tu “on dinh” xuong “tieu cuc” hinh anh 1
Công nhân làm việc tại một công trường xây dựng ở London, Anh.

Tuy nhiên, Fitch đã giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm “AA-“ cho Anh, thấp hơn một bậc so với xếp hạng của Standard & Poor's.

Fitch cho hay gói tài chính lớn và chưa hoàn tất này được thông báo như một phần trong kế hoạch tăng trưởng của chính phủ có thể dẫn đến mức tăng thâm hụt tài khóa đáng kể trong trung hạn.

Trong thông báo ngày 23/9, Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng đã công bố gói cắt giảm thuế trị giá 45 tỷ bảng Anh (51 tỷ USD) được tài trợ bởi các khoản vay nợ của chính phủ, cùng với các khoản trợ cấp năng lượng lớn và các biện pháp khác nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tuy nhiên các thị trường tài chính đã phản ứng với việc đi vay thêm này.

Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD và một số trái phiếu Chính phủ Anh đã giảm mạnh nhất trong nhiều thập niên, buộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) phải can thiệp để ổn định thị trường.

Fitch cho biết việc thiếu các dự báo ngân sách độc lập, cũng như sự bất đồng trong chiến lược đối phó với lạm phát của BoE đã “tác động tiêu cực đến niềm tin các thị trường tài chính và mức độ tin cậy của khung chính sách.”

Ngày 3/10, Bộ trưởng Kwarteng sẽ đảo ngược kế hoạch cắt giảm thuế, trong đó giảm thuế thu nhập cho 1% người giàu có nhất, mà Bộ Tài chính ước tính sẽ tổn thất 2 tỷ bảng Anh mỗi năm.

Tuy vậy, Fitch cho rằng điều này là không đủ để thay đổi đánh giá của mình. Theo Fitch, mặc dù chính phủ đã đảo ngược kế hoạch cắt giảm thuế thu nhập cao nhất 45%, song tình hình bất ổn có thể làm suy yếu thêm mức độ tín nhiệm và sự ủng hộ đối với chiến lược tài chính của chính phủ.

Cơ quan xếp hạng này dự báo thâm hụt ngân sách của Chính phủ Anh sẽ tương đương 7,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay và 8,8% vào năm 2023, trong khi nợ chính phủ nói chung sẽ tăng lên mức tương đương 109% GDP vào năm 2024./.