Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng công trình gia cố 22 hầm yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa.

Theo Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đới Sỹ Hưng, việc đầu tư dự án trên là hết sức cần thiết và cấp bách vì hiện nay thị phần đường sắt mới chỉ dừng ở mức 2,19% về hành khách và 1,2% về hàng hóa so với toàn ngành giao thông vận tải; tăng trưởng bình quân mỗi năm chỉ từ 11 - 13% về hành khách và 8 - 10% hàng hóa. Năng lực thông qua yêu cầu giai đoạn 2010 - 2020 đều vượt khả năng của tuyến đường sắt hiện tại.

Đặc biệt, trên đoạn Đồng Hới - Nha Trang thuộc phạm vi dự án gần như thấp nhất trên toàn tuyến đường sắt do tình trạng cơ sở hạ tầng yếu kém, số lượng và chất lượng hầm yếu không đảm bảo kỹ thuật, số lượng điểm hạn chế tốc độ lớn ảnh hưởng đến tốc độ và an toàn chạy tàu nên không tăng được thị phần vận tải so với các loại hình vận chuyển khác.

“Các hầm này sẽ được làm mới kết cấu vỏ hầm những vị trí hiện tại bị hư hỏng. Đối với vỏ hầm làm mới sẽ cải thiện tình trạng thấm dột vỏ hầm. Sau khi đầu tư gia cố xong, 22 hầm sẽ tăng độ an toàn cho vận tải đường sắt, tăng năng lực lưu thông hàng hóa và hành khách, giảm chi phí vận tải, tăng khả năng cạnh tranh của phương tiện vận tải khác", ông Đới Sỹ Hưng cho biết thêm.

Nếu được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận và thông qua, cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn cho phép triển khai, tiến độ dự án sẽ hoàn thành trong vòng 63 tháng./.

Trí Dũng