Nghiệp vụ mới được các nhà chuyên môn đề cập là việc sử dụng điện toán đám mây trong tài trợ các khoản phải thu.

Giải pháp mới trong nghiệp vụ cho vay tài trợ các khoản phải thu
Giải pháp mới trong nghiệp vụ cho vay tài trợ các khoản phải thu. Ảnh: T.L
Các khoản thu, chi trong lựa chọn nhà đầu tư phải đúng mục đích, đúng chế độ Giải pháp tình thế cho các ngân hàng, doanh nghiệp Việt

Trước đây, các tổ chức tài chính truyền thống có hai hình thức tài trợ liên quan đến các khoản phải thu.

Hình thức thứ nhất là bao thanh toán. Theo đó, khách hàng bán hoàn toàn các khoản phải thu cho ngân hàng để đổi lấy tiền mặt. Trường hợp này những hóa đơn không còn thuộc quyền sở hữu của khách hàng nữa mà thuộc về đơn vị bao thanh toán.

Hình thức thứ hai là tài trợ hóa đơn. Đây là một khoản vay dựa trên tài sản và các khoản phải thu là tài sản thế chấp.

Những hóa đơn vẫn nằm trên bảng cân đối kế toán của khách hàng và trong trường hợp khách hàng phá sản, bên tài trợ vốn có thể nắm quyền sở hữu.

Theo Hiệp hội Ngân hàng, nhược điểm của những sản phẩm tài chính như vậy thường cần nhiều thao tác thủ công hơn và khiến cho ngân hàng tiêu tốn nhiều chi phí hơn so với các sản phẩm tài chính khác như những khoản vay kinh doanh có kỳ hạn truyền thống.

Nghiệp vụ sử dụng điện toán đám mây trong tài trợ các khoản phải thu là giải pháp giúp ngân hàng có thể áp dụng giải pháp công nghệ đám mây đối với tài trợ khoản phải thu, cũng như cán bộ ngân hàng làm công tác chuyên môn về nghiệp vụ này.

Theo đó, 4 mô hình triển khai tài trợ khoản phải thu: ngân hàng triển khai toàn bộ; ngân hàng và đối tác hệ thống triển khai trên nền tảng số; xây dựng hệ sinh thái đa dạng gồm ngân hàng, công ty fintech, tổ chức tài chính phi ngân hàng và lấy bên mua làm trọng tâm; fintech cung cấp dịch vụ và ngân hàng cung cấp tài trợ.

Các chuyên gia IFC cho rằng, việc sử dụng các nền tảng công nghệ tài chính ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong tài trợ các khoản phải thu hiện nay sẽ tạo nên nhiều điểm khác biệt với tài trợ các khoản phải thu của tổ chức tài chính truyền thống.

Các ưu điểm đó là hợp lý hóa quy trình cho vay, phát triển và mở rộng danh mục dịch vụ và khách hàng, dễ dàng truy cập trên các thiết bị di động, cải thiện trải nghiệm khách hàng, giúp ngân hàng đưa ra quyết định tài trợ một cách nhanh chóng đồng thời giảm thiểu rủi ro trong khi đảm bảo hiệu quả về chi phí…/.