Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đắk Nông, để thực hiện thành công Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đơn vị đã ban hành Quyết định số 132/QĐ-KBĐN phê duyệt kế hoạch thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại KBNN Đắk Nông đến năm 2025 và một số văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp gửi các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện tốt đề án.

Giao dịch bằng tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước Đắk Nông đã giảm mạnh
Khách hàng thực hiện giao dịch nộp NSNN tại chi nhánh ngân hàng Vietcombank. Ảnh: H.T

Đồng thời, trong công tác thanh toán và kết nối với các ngân hàng, KBNN Đắk Nông đã thực hiện ký kết, phối hợp thu - chi ngân sách nhà nước (NSNN) với 5 chi nhánh ngân hàng thương mại (Agribank, Vietinbank, BIDV, Vietcombank, LienVietPostbank) với 22 tài khoản chuyên thu và thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế có thêm nhiều lựa chọn để nộp các khoản NSNN được nhanh chóng và giảm thiểu số thu tiền mặt tại KBNN.

Với các giải pháp đã thực hiện, số lượng giao dịch và số món phát sinh trong công tác thu, chi tiền mặt qua KBNN Đắk Nông đã giảm xuống đáng kể. Đặc biệt, từ ngày 6/2022, tại các đơn vị KBNN Cư Jút, Đắk Song, Đắk GLong, Đắk RLấp và tại Văn phòng KBNN Đắk Nông không còn phát sinh giao dịch thu chi tiền mặt.

Việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước mang lại những lợi ích và hiệu quả cao đối với công tác thu chi NSNN. Cụ thể, đối với người nộp thuế, được lựa chọn các dịch vụ nộp đa dạng, văn minh, hiện đại với quy trình thu nộp đơn giản, thuận tiện. Đôi với các khoản chi NSNN được thanh toán nhanh chóng, kịp thời, góp phần vào công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và phòng chống rửa tiền.

Qua thống kê từ KBNN Đắk Nông, nếu trong năm 2015, số thu tiền mặt qua 5 chi nhánh ngân hàng thương mại mà đơn vị ký kết là trên 850,6 tỷ đồng, chiếm 56,8% tổng số thu NSNN, thì đến hết tháng 6/2022, tổng số thu NSNN bằng tiền mặt qua ngân hàng thương mại là trên 1.127,6 tỷ đồng, chiếm 86,27% tổng thu NSNN. Số thu tiền mặt tại KBNN Đắk Nông và các đơn vị kho bạc trực thuộc đã giảm từ trên 646,9 tỷ đồng vào năm 2015 xuống còn trên 179,4 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2022.

Để tiếp tục duy trì và triển khai thành công đề án, tiến tới mục tiêu đến cuối năm 2025, không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và tiếp tục giảm các giao dịch thu bằng tiền mặt, KBNN Đắk Nông tiếp tục đề ra một số giải pháp như tiếp tục mở rộng công tác phối hợp thu và thanh toán với các ngân hàng thương mại trên địa bàn, đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi, đa dạng hóa các hình thức thanh toán, nộp tiền vào NSNN như thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin, thanh toán di động (Mobile Payment), ví điện tử, thu qua các thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thanh toán trực tuyến…

Đồng thời, đơn vị tiếp tục nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến, kết nối hạ tầng của KBNN với hệ thống ngân hàng thương mại nhằm trao đổi thông tin một cách thông suốt, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, kịp thời và bảo mật./.