bv

Chi phí điều trị cao đang là trở ngại trogn việc thu htus người bệnh của bênh viện tư. Ảnh (minh họa)

Số lượng BVTN ký hợp đồng KCB BHYT không nhiều và lý do cũng bởi các cơ sở y tế này gặp phải khó khăn, vướng mắc khi thanh toán chi phí KCB.

Nhiều “thiệt thòi”

Trong 91 BVTN hợp đồng KCB BHYT, có 47 bệnh viện ký hợp đồng thực hiện theo phương thức thanh toán theo phí dịch vụ; 44 bệnh viện ký hợp đồng KCB BHYT thực hiện theo phương thức thanh toán theo định suất. Theo phản ánh của Hiệp hội BVTN Việt Nam, những quy định hiện tại về KCB BHYT đang “làm khó” cho các bệnh viện này.

Cụ thể, tại Công văn số 245/2012/BHXH-CSYT của BHXH Việt Nam có quy định: Chỉ thực hiện ký kết hợp đồng và thanh toán chi phí KCB BHYT của số thẻ đăng ký KCB ban đầu tại phòng khám đa khoa tư nhân; không thanh toán đối với các dịch vụ kỹ thuật do bác sỹ làm việc tại cơ sở khác thực hiện.

Hiệp hội BVTN cho rằng, quy định này không tạo điều kiện cho các chuyên gia, bác sỹ ở bệnh viện công thực hiện các dịch vụ kỹ thuật ở các BVTN, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập.

Bên cạnh đó, việc không thanh toán đối với các dịch vụ kỹ thuật do bác sĩ làm việc tại các cơ sở khác thực hiện vào ngày nghỉ, ngày lễ, tết đang gây khó khăn cho bệnh viện và không tạo điều kiện sử dụng nguồn nhân lực y tế kỹ thuật cao cho các BVTN.

Cũng theo hiệp hội này, các BVTN hiện đang tự chủ hoàn toàn về nguồn kinh phí (tính đủ 7 yếu tố trong cơ cấu giá dịch vụ y tế) nên viện phí cao hơn giá do Quỹ BHYT chi trả, dẫn tới bệnh nhân đến các cơ sở y tế này phải chi trả thêm phần chênh lệch.

Người bệnh có thể đến các bệnh viện tư chỉ được thanh toán 30% tổng số chi phí, tương ứng với những bệnh nhân vượt tuyến, dù theo đúng tuyến, đúng nơi đăng ký ban đầu. Do đó, các BVTN không có lợi thế về giá dịch vụ y tế, khi so sánh với các bệnh viện công lập. Chi phí điều trị cao đang là trở ngại trong việc thu hút người bệnh của các bệnh viện tư.

Mặt khác, theo ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội BVTN Việt Nam, hiện còn rất nhiều các cơ sở tư nhân chưa được xếp hạng bệnh viện. Trong khi đó, việc giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT đang thực hiện theo hạng bệnh viện.

Do cơ sở tư nhân chưa xếp hạng không được phê duyệt tuyến chuyên môn kỹ thuật nên cơ quan BHXH không có cơ sở để thanh toán chi phí đối với bệnh nhân đến KCB vượt tuyến, trái tuyến tại các cơ sở này.

Sớm “hòa tuyến” bệnh viện công, tư

Tại cuộc họp “Tháo gỡ một số vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT đối với các BVTN” vừa được tổ chức mới đây, đại diện các vụ, cục thuộc Bộ Y tế; BHXH Việt Nam và Hiệp hội BVTN Việt Nam đã cùng nhau thảo luận, tháo gỡ những vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT, phân hạng BVTN...

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, Phó Tổng giám đốc BHXH Nguyễn Minh Thảo đề nghị: Bộ Y tế sớm ban hành Bộ tiêu chí xếp hạng BVTN để hệ thống cơ sở y tế này tham gia tích cực hơn vào công tác KCB BHYT; Đề nghị Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) kiểm tra, yêu cầu sở y tế các địa phương sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện KCB giữa cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn. Đề nghị Bộ Y tế ban hành văn bản bổ sung danh mục các dịch vụ kỹ thuật được thanh toán thêm chi phí vật tư y tế ngoài giá quy định trong Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BYT-BTC-BLĐTBXH để đảm bảo sự hợp lý, công bằng về giá dịch vụ y tế.

Đối với kiến nghị về thanh toán chi phí KCB BHYT do bác sỹ công lập làm việc ngoài giờ hành chính tại BVTN, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ có văn bản xin ý kiến của Chính phủ hướng giải quyết.

Ông Nguyễn Minh Thảo yêu cầu các ban nghiệp vụ BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các địa phương phối hợp với sở y tế xây dựng tiêu chí để phân bổ số thẻ BHYT; thực hiện minh bạch, công khai thông tin phân bổ thẻ BHYT tại các cơ sở trên địa bàn, trong đó có các cơ sở tư nhân…

Ngoài ra, những khó khăn trên của khối BVTN cũng sẽ được tháo gỡ khi dự thảo thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc được ban hành.

Dự thảo quy định phân hạng bệnh viện theo 5 hạng (gồm: Bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I, hạng II, hạng III, hạng IV) để quy định giá thống nhất giữa các bệnh viện cùng hạng.

Đối với một số bệnh viện chưa được xếp hạng trong đó có BVTN, ban soạn thảo đã xây dựng theo hướng: Các cơ sở đủ điều kiện và có ký hợp đồng KCB BHYT thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quyết định áp dụng mức giá cho các cơ sở này, nhưng không vượt quá mức giá quy định cho Bệnh viện hạng IV. Thông tư sẽ là căn cứ để bệnh viện trở thành nơi tham gia đăng ký KCB ban đầu, chuyển tuyến cho những người có BHYT.

Thảo Miên