trung thu

Lễ hội Trung thu Phố cổ

Khai mạc từ ngày 13/9, đây là địa điểm thu hút đông người dân Hà Nội nhất mỗi dịp Trung Thu. Xung quanh các tuyến phố Hàng Mã, Chợ Đồng Xuân, Hàng Đào, Hàng Giấy, Lương Văn Can sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí dành cho thiếu nhi.

trung thu
Lễ hội Trung thu Phố cổ đã trở thành đặc sản mỗi dịp Trăng rằm. Ảnh: TL

Như mọi năm, tại đây sẽ có rất nhiều hoạt động phong phú như trưng bày giới thiệu mua bán các sản phẩm truyền thống của Tết Trung thu, liên hoan múa Lân và Sư tử với sự tham gia của các đội múa Lân, Sư tử của những phường trong khu phố cổ; thi bày cỗ Trung thu, thi rước đèn, vui phá cỗ trông trăng; các trò chơi dân gian, hoạt động văn nghệ, võ thuật dành cho thiếu nhi, trao quà cho những trẻ em nghèo vượt khó…

Ngoài địa điểm chính ở khu vực chợ Đồng Xuân, từ ngày 18-26/9 tại ngôi nhà di sản 87 Mã Mây còn tổ chức các hoạt động vui Trung thu như trưng bày, giới thiệu hình ảnh về vui Trung thu tại phố cổ Hà Nội; tổ chức hướng dẫn làm các đồ chơi dân gian như đèn ông sao, đèn kéo quân, ông đánh gậy, diều, tò he, mặt nạ…

Lễ hội sẽ kết thúc vào ngày 26/9

Bảo tàng Dân tộc học

trung thu
Các em nhỏ đang say sưa làm lồng đèn. Ảnh: Bảo tàng Dân tôc học

Nhằm tạo ra sân chơi cho trẻ nhỏ trong dịp Tết trung thu 2015 cũng như cầu nối giúp các bạn trở lại những kỉ niệm tuổi thơ của mình, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình Trung thu 2015 với chủ đề "Sắc màu văn hóa Cần Thơ", với nhiều hoạt động thú vị như trình diễn múa hát dân gian, ẩm thực Cần Thơ, trình diễn và hướng dẫn làm bánh dẻo, bánh cốm.

Bên cạnh đó, trẻ em còn được tham gia làm đồ chơi như đèn Trung thu, tò he, vẽ mặt nạ, ông tiến sĩ giấy, ông đánh gậy.. Tham gia các trò chơi dân gian như ô ăn quan, cướp cờ, kéo co, cướp cột, đá gà, đi goòng, chơi thuyền v.v..

Chương trình sẽ diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/9.

Times city và Royal city

trung thu
Times city và Royal city luôn kết hợp Trung thu truyền thống và hiện đại. Ảnh: TL

Trung thu năm nay, tại 2 trung tâm thương mại lớn này sẽ diễn ra những chương trình sôi động và trưng bày những sản phẩm vô cùng độc đáo.

Cụ thể, chiếc lồng đèn kéo quân khổng lồ cao đến 11,5m và chiếc bánh dẻo lập kỉ lục Guiness Việt Nam sẽ được giới thiệu tại Royal city. Bên cạnh đó, khu vườn đèn lồng lớn nhất Việt Nam sẽ thu hút rất đông người dân tới tham quan và chụp ảnh.

Đây hứa hẹn là địa điểm phá cỗ Trung thu rất thú vị và hấp dẫn.

Bào tàng Hà Nội

Mùa Trung thu 2015, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Group Đình làng Việt tổ chức sự kiện văn hóa cộng đồng với tên gọi “Rước Trăng chơi phố”.

trung thu
Em nhỏ đang vẽ mặt nạ giấy tại Bảo tàng Hà Nội. Ảnh: TL

Tại đây, các thành viên Group Đình làng Việt và các nghệ nhân sẽ thực hiện làm chiếc đèn kéo quân có chiều cao 2m. Ngoài ra các em nhỏ còn được nghe các nhà nghiên cứu nói chuyện về lịch sử và ý nghĩa của các đồ chơi dân gian dành cho trẻ em của Việt Nam.

Ngày 26/9, các hoạt động Lễ hội “Rước Trăng chơi phố” sẽ diễn ra như đánh trống khai hội, múa sư tử, rước đèn ông sao, các trò chơi dân gian, xiếc và ca nhạc, thi kể chuyện, thi đốt hạt bưởi..

Tham gia lễ hội, ngoài mâm cỗ lớn được ban tổ chức chuẩn bị, các em nhỏ sẽ có phần "Góp cỗ trông trăng" với hoạt động chia sẻ những sản vật trung thu của mình như bánh, kẹo, trái cây, đồ chơi đến góp vào mâm cỗ chung./.

TN (tổng hợp)